ข่าว

“หญิงซาอุฯ”ไม่จำเป็นต้องสวมอบายะห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชค อับดุลเลาะห์ อัล มุตลัค เผยสตรีมุสลิมกว่า 90%ทุกวันนี้ไม่ได้สวมอาบายะห์แล้ว ซาอุฯ จึงไม่ควรบังคับ

 

          เชค อับดุลเลาะห์ อัล มุตลัค สมาชิกสภานักการศาสนาอาวุโส ซึ่งเป็นองค์กรทางศาสนาสูงสุดของซาอุดีอาระเบีย กล่าวทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวันศุกร์ว่า สตรีมุสลิมควรแต่งกายให้เหมาะสม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเธอจำเป็นต้องสวมใส่อาบายะห์ หรือชุดคลุมทั้งตัวเพื่อปกปิดร่างกายมิดชิดในที่สาธารณะ และสตรีในโลกมุสลิมกว่า 90% ทุกวันนี้ไม่ได้สวมอาบายะห์แล้ว ซาอุฯ จึงไม่ควรบังคับ

          ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งวางกฎเกณฑ์ต่อสตรีเข้มงวดที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง มีกฎหมายให้สตรีต้องสวมอาบายะห์ ในสถานที่ที่อาจถูกพบเห็นโดยชายที่ไม่ใช่สามีและเครือญาติ

          รัฐบาลซาอุฯ ไม่เคยแสดงท่าทีว่าจะแก้ไขกฎหมาย แต่ก็เป็นครั้งแรกที่มีผู้นำทางศาสนาออกมาแสดงความเห็นเช่นนี้ และสอดคล้องกับแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงหลายเรื่องภายใต้การนำของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารพระชนมายุ 32 พรรษา รวมถึงการอนุญาตให้สตรีเข้าไปภายในสนามฟุตบอลเพื่อชมการแข่งขันได้เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว และ 4 เดือนก่อนหน้านั้น ซาอุฯ ยังยกเลิกข้อห้ามสตรีขับรถที่ใช้มาอย่างยาวนาน ซึ่งถือเป็นการปฏิรูปทางสังคมครั้งใหญ่

          กระนั้น ระบบผู้คุ้มครองยังคงอยู่ ผู้หญิงซาอุฯ ที่จะไปเรียนต่อ เดินทางหรือเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมต่างๆ จะต้องได้รับอนุญาตจากบิดา สามี หรือญาติผู้ชายในครอบครัวก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ