ข่าว

หุ้นเอเชียผันผวน หลังสหรัฐเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์วันที่3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หุ้นเอเชียผันผวนหลัง สหรัฐเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ มาตั้งแต่วันครบรอบ 1 ปี "ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์"ถึงวันนี้รวม 3 วันที่หน่วยงานรัฐบาลปิดทำการ

 

         การเจรจาระหว่างสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังทำงานกันอย่างหนัก เพื่อเร่งผลักดันให้หน่วยงานของรัฐบาลสามารถกลับมาดำเนินงานได้อีกครั้ง

 

หุ้นเอเชียผันผวน หลังสหรัฐเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์วันที่3

        ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหว ทั้งในแดนบวกและลบในช่วงเช้าวันนี้(21 ม.ค.2561) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐอเมริกา หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐไม่ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ซึ่งส่งผลให้หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลต้องปิดการดำเนินงาน หรือชัตดาวน์ ตั้งแต่ช่วงหลังเที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ จนถึงปัจจุบันรวมเป็นวันที่ 3 ของการชัตดาวน์

        ส่งผลให้ดัชนีนิกเคอิ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 23,797.84 จุด ลดลง 10.22 จุด, -0.04% ดัชนีเอสเอสอี คอมโพสิต ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,476.99 จุด ลดลง 10.87 จุด, -0.31% ดัชนีเอชเอสไอ ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 32,276.96 จุด เพิ่มขึ้น 22.07 จุด, +0.07% ดัชนีทีเอไออีเอ็กซ์ ตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ที่ 11,169.79 จุด เพิ่มขึ้น 18.94 จุด, +0.17% ดัชนีคอสปิ ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดวันนี้ที่ 2,516.90 จุด ลดลง 3.36 จุด, -0.13%

          ดัชนี เอฟทีเอสอี เอสทีไอ ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ที่ 3,551.96 จุด เพิ่มขึ้น 1.60 จุด, +0.05% ดัชนีเอฟบีเอ็มเคแอลซีไอ ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ที่ 1,835.21 จุด เพิ่มขึ้น 6.38 จุด, +0.35%

 

หุ้นเอเชียผันผวน หลังสหรัฐเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์วันที่3

        ทั้งนี้ หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐได้เข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาไทย หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงได้เพียงพอที่จะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว เพื่อช่วยให้รัฐบาลกลางสหรัฐมีงบประมาณในการดำเนินงานต่อไปเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์

         ก่อนหน้านั้น นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับแกนนำสภาคองเกรสและสมาชิกหลายคนในคณะทำงานของรัฐบาล เกี่ยวกับผลกระทบของการที่หน่วยงานของรัฐบาลบางส่วนได้ถูกปิดการดำเนินงาน หรือชัตดาวน์ หลังจากวุฒิสภาไม่ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว

        “คณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์กำลังทำงานกันอย่างหนัก เพื่อเร่งผลักดันให้หน่วยงานของรัฐบาลสามารถกลับมาดำเนินงานได้อีกครั้ง และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าบรรดาทหารและครอบครัวของพวกเขา รวมทั้งเด็กๆผู้ด้อยโอกาส และชาวอเมริกันทุกคน จะได้รับการดูแลต่อไป”นางแซนเดอร์ส กล่าว

        ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยทรัมป์ยังคงกล่าวโจมตีพรรคเดโมแครต โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาว่า เป็นต้นเหตุของการชัตดาวน์ในครั้งนี้ นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเรียกร้องให้สมาชิกพรรครีพับลิกันเดินหน้าผลักดันให้มีการลงมติเพื่ออนุมัติงบประมาณในระยะยาว ไม่ใช่งบประมาณชั่วคราว

       ไม่เพียงเท่านั้น นายมิค มัลวานีย์ หัวหน้าสำนักงานการจัดการและงบประมาณของทำเนียบขาว เคยวิเคราะห์ไว้ว่า มีแนวโน้มมากขึ้นที่รัฐบาลอาจต้องปิดหน่วยงานของรัฐ (ชัตดาวน์) หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบประมาณชั่วคราวภาย โดยมีโอกาสที่จะชัตดาวน์เพิ่มขึ้นเป็น 50-50 จากก่อนหน้านี้ที่มีไม่ถึง 30%

        แม้นายมาร์ค ชอร์ต ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนิติบัญญัติของทำเนียบขาว ออกมาบอกว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้โทรศัพท์เพื่อเรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ ซึ่งเขาหวังว่าจะไม่มีการปิดหน่วยงานรัฐบาล

         สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 230 ต่อ 197 อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อวันศุกร์(19ม.ค.2561)ตามเวลาสหรัฐ ก่อนที่จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาในวันถัดมา

 

หุ้นเอเชียผันผวน หลังสหรัฐเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์วันที่3

        ทว่าวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกันหลายคนกล่าวว่า จะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้

        ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก 51-49 เสียงในวุฒิสภา และร่างกฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 60 เสียง จากทั้งหมด 100 เสียง ในการผ่านวุฒิสภา ซึ่งหากวุฒิสภาไม่อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว จะส่งผลให้สหรัฐต้องปิดหน่วยงานรัฐบาลเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นวันครบรอบการดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 1 ปีของปธน.ทรัมป์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ