ข่าว

‘ซูชิ’ แซลมอนเป็นเหตุติดพยาธิตัวตืด 1.6 เมตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายชาวแคลิฟอร์เนียคนหนึ่งซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อ ต้องรุดไปโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน หลังดึงพยาธิตัวยาวเฟื้อยออกจากตัวเอง

 

               กรณีประหลาดเกิดเมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว แต่เพิ่งเป็นที่รับรู้ เมื่อนายแพทย์ เคนนี บานห์ แพทย์ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลในเมืองเฟรสโน ที่ให้การรักษานำมาเล่าในรายการเกี่ยวกับสุขภาพของเขา "This Won't Hurt a Bit" ซึ่งเผยแพร่ทางพอดคาสต์ตอนล่าสุด

               หมอบานห์ เล่าว่า ชายคนนี้ไปที่ห้องฉุกเฉินและบอกอาการว่าท้องร่วงรุนแรงและต้องการรักษาโรคพยาธิ ซึ่งหมอสงสัยและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โดยตลอดเวลานั้นไม่คิดว่าคนไข้จะติดพยาธิได้ กระทั่ง คนไข้เปิดถุงให้ดูสิ่งที่พันมากับม้วนกระดาษชำระ

 

‘ซูชิ’ แซลมอนเป็นเหตุติดพยาธิตัวตืด 1.6 เมตร

ภาพ : DR KENNY BAHN, THIS WON'T HURT A BIT PODCAST

 

               คนไข้ กล่าวว่า ตอนแรกเขาคิดว่าเป็นชิ้นส่วนลำไส้ที่หลุดออกมาจากการขับถ่ายรุนแรง แต่เมื่อเริ่มดึง ปรากฏว่ามันยาวออกมาเรื่อยๆ และขยับไปมา จึงมั่นใจว่าเป็นพยาธิ

               เมื่อหมอจับมายืดตัวออกวางแผ่บนกระดาษชำระบนพื้น วัดความยาวได้ถึง 1.6 เมตร คาดว่าตอนที่คนไข้จับใส่ในถุง มันยังดิ้นได้อยู่ แต่น่าจะตายระหว่างเดินทาง คนไข้ กล่าวว่า ไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศ หรือกินน้ำบ่อ ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับการติดพยาธิ แต่เขากินซูชิเกือบทุกวัน โดยเฉพาะกับปลาดิบแซลมอนของโปรด หมอจึงเชื่อว่าน่าจะเป็นที่มา แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าอายุพยาธิตัวนี้กี่สัปดาห์หรือกี่เดือน เพราะพยาธิโตได้ในอัตราแตกต่างกัน

               คนอาจติดพยาธิตัวตืดชนิด Diphyllobothrium latum จากการกินเนื้อปลาดิบ หรือปรุงไม่สุก พยาธิชนิดนี้สามารถเติบโตมีความยาวได้ถึง 9 เมตร จึงจัดเป็นพยาธิตัวแบนใหญ่ที่สุดในโลกที่ติดคนได้

 

‘ซูชิ’ แซลมอนเป็นเหตุติดพยาธิตัวตืด 1.6 เมตร

ภาพ : DR KENNY BAHN, THIS WON'T HURT A BIT PODCAST

 

               เมื่อมกราคมปีที่แล้ว สำนักงานป้องกันและควบคุมโรค (ซีดีซี) ประกาศเตือนหลังผลศึกษาพบตัวอ่อนพยาธิตัวตืดชนิดนี้ในปลาแซลมอนแปซิฟิก รวมถึงแซลมอนอลาสกา ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมในสหรัฐฯ และทั่วโลก

               การปรุงสุกฆ่าตัวอ่อนได้ การจับแช่แข็งทันทีในเวลาและอุณหภูมิเหมาะสมสำหรับกินดิบ ก็ฆ่าตัวอ่อนปรสิตได้เช่นกัน กระนั้นตัวอ่อนอาจรอดได้หากเตรียมปลาแซลมอนดิบไม่เหมาะสม และเข้าไปฝังตัวอยู่ในทางเดินอาหารได้ ดร.บาห์น กล่าวว่า คนส่วนใหญ่คิดว่าพยาธิตัวตืดกินอาหารในลำไส้ใหญ่ดำรงชีวิต แต่จริงๆ มันเกาะผนังลำไส้เล็กที่อยู่ใต้กระเพาอาหารเพื่อดูดเลือดเจ้าของบ้าน เหมือนกับหมัด หมอเปรียบว่า มันไม่ได้กินพิซซาของคุณ แต่มันกำลังกินคุณอยู่

               อย่างไรก็ดี คนส่วนใหญ่ที่มีพยาธิจะไม่แสดงอาการ และพยาธิก็มักตาย หรือตายตอนจบวงจรชีวิต หรืออาจหลุดออกมาแบบมีชีวิตได้เช่นกัน ดังกรณีที่คนไข้ที่โปรดปรานซูชิแซลมอนในเฟรสโน หมอบาห์น ไม่ได้แนะนำให้คนเลิกกินซูชิ แต่ย้ำเตือนว่าอาหารทุกชนิดล้วนมีความเสี่ยงติดมา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ