ข่าว

เกาหลีใต้ขาดดุล “กิมจิ” สูงสุดเป็นประวัติการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สู้ราคากิมจิจีนไม่ไหว เกาหลีใต้ขาดดุลย่อยยับ ส่งออกเทียบไม่ติดกับนำเข้า

 

               “กิมจิ” อาหารเครื่องเคียงประจำชาติที่เกาหลีใต้ภาคภูมิใจ แต่ในทางการค้า พ่ายแพ้กิมจินำเข้าจากจีนอย่างหมดรูปตลอดหลายปีมานี้ จนมีคำเรียกขานว่า “ขาดดุลกิมจิ” และตัวเลขล่าสุดในปีที่ผ่านมาปรากฏว่า ยอดขาดดุลกิมจิ พุ่งสูงทำสถิติใหม่

               สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (เคซีเอส) เผยว่า เกาหลีใต้นำเข้ากิมจิกว่า 2.75 แสนตันเมื่อปีที่แล้ว โดย 99% นำเข้าจากจีน ขณะส่งออกเพียง 2.4 หมื่นตัน การขาดดุลคิดเป็นมูลค่า 47.3 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 11% และมากที่สุดนับจากเคซีเอสเริ่มเก็บสถิติในปี 2543

               บรรษัทการค้าอาหารและเกษตร-ประมงเกาหลี ระบุว่า ราคาคือปัจจัยสำคัญ ตัวเลขปี 2559 พบว่า กิมจินำเข้าตกกิโลกรัมละ 0.5 ดอลลาร์ ขณะกิมจิที่ส่งออก โดยมากเป็นตลาดญี่ปุ่น ราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 3.36 ดอลลาร์

               สถาบันกิมจิโลกของเกาหลีใต้ ระบุว่า กิมจิที่ร้านอาหารเกาหลีใต้ซื้อไปใช้เมื่อปี 2559 นั้น 89.9% นำเข้าจากจีน

               การขาดดุลการค้ากิมจิครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2549 กลายเป็นข่าวใหญ่ในเกาหลีใต้ที่พยายามค้นหาคำตอบ

               องค์การยูเนสโก ขึ้นทะเบียนการทำกิมจิของเกาหลีใต้ เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ เมื่อปี 2556 โดยระบุว่า กระบวนการทำผักดองกิมจิ ตอกย้ำอัตลักษณ์ของชาวเกาหลี เป็นโอกาสอันวิเศษสำหรับการกระชับความสัมพันธ์ครอบครัว เป็นเครื่องเตือนใจว่าชุมชนมนุษย์ต้องการการดำรงชีวิตอย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ กิมจิแต่ละภูมิภาคมีความแตกต่างกันไป ส่วนประกอบและกรรมวิธีถือเป็นมรดกตกทอดสำคัญของตระกูล และมักส่งต่อจากแม่สามีถึงลูกสะใภ้ที่เพิ่งแต่งงาน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ