ข่าว

ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวลดลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาด16ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลง แต่ตลาดยังได้แรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มใน-นอกโอเปก

 

           สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 57 เซนต์ หรือ 0.09% ปิดตลาดที่ราคา 63.73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 1.11 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดตลาดที่ราคา 69.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

         นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า ตลาดน้ำมันยังไม่ถึงจุดสมดุล แม้ราคาดีดตัวสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกยังคงต้องร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตต่อไป เนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น อาจมีสาเหตุจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น

          ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน  จนถึงสิ้นปี2561 แต่จะมีการทบทวนข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมโอเปกครั้งต่อไปในเดือนมิ.ย.2561 นี้ เพื่อประเมินผลกระทบต่อราคาน้ำมัน และปริมาณน้ำมันในตลาดจากการปรับลดกำลังการผลิต

         ด้านแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ และมอร์แกน สแตนลีย์ ต่างปรับขึ้นคาดการณ์ราคาน้ำมันในปีนี้ แต่นักวิเคราะห์บางรายเตือนเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นมากเกินไปของราคาน้ำมัน เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่า สหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มกำลังการผลิต โดยราคาอาจพักฐานในระยะสั้น หลังจากพุ่งขึ้น 13% นับตั้งแต่ต้นปีนี้

         การผลิตน้ำมันของสหรัฐชะลอตัวลงในระยะนี้จากสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยร่วงลงสู่ระดับ 9.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังจากดีดตัวแตะ 9.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งทะลุ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันในไม่ช้า
-------//-------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ