ข่าว

จีนลงดาบจนท.รัฐโกงวัด ‘ค่ามลพิษอากาศ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลจีนสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่ในมณฑลเจียงซีและมณฑลเหอหนาน โทษฐานกระทำการแทรกแซงอุปกรณ์วัดค่าฝุ่นละอองในอากาศเพื่อให้ดูเหมือนว่าหมอกควันลดลงเกินจริง

 

          กระทรวงปกป้องสิ่งแวดล้อมจีนแถลงว่า เจ้าหน้าที่เมืองซินอวี๋ในมณฑลเจียงซี และเมืองซินหยางในมณฑลเหอหนาน พยายามโกงค่ามลพิษโดยนำน้ำเปล่าไปฉีดพ่นบริเวณเซนเซอร์ของอุปกรณ์ตรวจวัดคุณภาพอากาศ และรัฐบาลท้องถิ่นของทั้ง 2เมืองยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ถูกไล่ออก หรือถูกลงโทษทางปกครองไปแล้ว

         “ต่อให้พวกเขาปฏิเสธว่าไม่ได้ตั้งใจโกง และไม่ว่าสิ่งที่ทำจะมีผลต่อการอ่านค่ามลพิษหรือไม่ การเอาน้ำไปฉีดใส่อุปกรณ์ตรวจวัดคุณภาพอากาศถือเป็นการแทรกแซงการทำงานตามปกติของอุปกรณ์”

         ทั้ง 2 เมืองดังกล่าวได้ชื่อว่า เป็นต้นกำเนิดมลพิษรายใหญ่ของจีน และเป็นแหล่งอุตสาหกรรมผลิตโลหะที่ไม่มีแร่เหล็กเป็นส่วนประกอบเช่น อลูมิเนียมและทองแดง

         รัฐบาลจีนเริ่มทำสงครามขจัดมลพิษมาตั้งแต่ปี 2557เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและการเมืองซึ่งเกิดจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างไร้การควบคุมมานานกว่า 30 ปี แต่การบังคับใช้กฎหมายควบคุมมลพิษให้ได้ผลก็ยังเป็นปัญหามาตลอด

         กระทรวงปกป้องสิ่งแวดล้อมจีนได้ติดตั้งอุปกรณ์วัดค่ามลพิษแบบเรียลไทม์ขึ้นตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่ามีการบังคับใช้กฎหมายอย่างทั่วถึงและจริงจัง แต่ก็ยังประสบปัญหาการปลอมแปลงค่ามลพิษอยู่เนืองๆ เพราะเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมักจะหลบเลี่ยงความรับผิดชอบด้วยการปิดเครื่อง หรือแกล้งใช้งานไม่ถูกวิธี ขณะที่บางโรงงานจะเปิดเครื่องตรวจวัดเฉพาะเวลากลางคืนเท่านั้น

          กระทรวงฯ จึงพยายามลดการแทรกแซงเหล่านี้ด้วยการนำสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศทั้ง 1,436 แห่งเข้ามาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลกลาง และไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นเข้าไปยุ่งเกี่ยว

           คำสั่งลงโทษดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่มณฑลเหอหนานถูกกล่าวโทษว่าล้มเหลวในการควบคุมคุณภาพอากาศ เพราะเมื่อเดือนมี.ค. ปีที่แล้วมีหลายโรงงานในมณฑลนี้แจ้งค่าการปล่อยมลพิษเป็นเท็จ

          ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมรายหนึ่งในเมืองซีอานถูกลงโทษฐานเอา “สำลี” ไปยัดใส่เซนเซอร์เครื่องตรวจวัดฝุ่นละออง และถอดเทปบันทึกข้อมูลออก

-----------//----------

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ