ข่าว

"โดนัลด์ ทรัมป์" ปัดข้อครหาเหยียดผิว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โดนัลด์ ทรัมป์"ผู้นำสหรัฐ ยืนยันว่า “ไม่ใช่คนเหยียดผิว” หลังสื่อหลายแห่งรายงานว่าเขาใช้ถ้อยคำเหยียดหยามผู้อพยพจากแอฟริกาและเฮติ

 

          ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (14 ม.ค.2561)ว่า เขาไม่ใช่คนเหยียดผิว และเป็นบุคคลที่มีทัศนคติแง่ลบในเรื่องดังกล่าว “น้อยที่สุด” เท่าที่บรรดาผู้สื่อข่าวเคยสัมภาษณ์มา และปฏิเสธการจัดทำแถลงการณ์เพื่อชี้แจงเหตุผลด้วย แต่สงวนท่าทีเมื่อผู้สื่อข่าวขอให้กล่าวอย่างชัดเจนว่าเขาใช้คำใดเรียกแทนผู้อพยพจากแอฟริกาและเฮติ

          ความเห็นของนายทรัมป์มีขึ้นหลังหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส และวอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ในระหว่างการประชุมของทำเนียบขาวเกี่ยวกับสถานการณ์ผู้อพยพในสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์ ใช้คำพาดพิงผู้อพยพจากเฮติและแอฟริกา ว่ามาจาก “ประเทศที่โสโครกและไม่น่าอยู่”

          รายงานดังกล่าวยังได้รับการยืนยันจากนายดิ๊ก เดอร์บิน วุฒิสมาชิกอาวุโสของพรรคเดโมแครตซึ่งเข้าร่วมการประชุมด้วย จนก่อให้เกิดกระแสต่อต้านและสร้างความไม่พอใจอย่างหนักไปทั่วทั้งแอฟริกา

          ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐกล่าวถึงการให้สัมภาษณ์พิเศษกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ฉบับเมื่อวันพฤหัสบดี (11 ม.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งระบุตอนหนึ่งว่า “นายทรัมป์กล่าวถึงการอาจมีความสัมพันธ์ที่ดีกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ” ซึ่งนายทรัมป์ตำหนิการใช้ถ้อยคำดังกล่าว และชี้แจงว่าเขาใช้คำว่า “น่าจะ”

          ด้านทำเนียบขาวเผยแพร่คลิปเสียงของการสัมภาษณ์ในช่วงนั้น เพื่อเป็นหลักฐานสนับสนุนด้วย ขณะที่วอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังไม่แสดงท่าทีต่อการโต้แย้งของนายทรัมป์ในเรื่องนี้

----------//----------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ