ข่าว

(มีคลิป)บุกถล่มร้าน"H&M"ในแอฟริกาใต้ปมเสื้อเหยียดผิว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้านเสื้อผ้าดัง H&M ในแอฟริกาใต้ ต้องปิดทำการทุกขา หลังถูกผู้ประท้วงยกพวกถล่มยับ

          ตำรวจแอฟริกาใต้ต้องยิงปืนขึ้นฟ้าขู่ ที่ร้านเสื้อผ้าเอชแอนด์เอ็ม ในแซนด์ตัน เมนลิน พาร์ก กรุงพริทอเรีย หลังจากผู้สนับสนุนพรรคนักรบเพื่อเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ( อีเอฟเอฟ ) พรรคการเมืองใหญ่อันดับ 3 ของแอฟริกาใต้ ประท้วงโฆษณาเสื้อที่ถูกมองว่าเหยียดผิว ด้วยการยกพวกบุกเข้ารื้อขว้างปาเสื้อผ้าและล้มหุ่นแสดงเสื้อผ้าจนพังเละไปทั้งร้าน มีรายงานว่านอกจากที่สาขานี้แล้ว ยังมีการประท้วงเกิดขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าอีกหลายแห่งที่มีสาขาร้านเอชแอนด์เอ็ม ทำให้บริษัทตัดสินใจปิดทำการทุกสาขาในแอฟริกาใต้ชั่วคราว

(มีคลิป)บุกถล่มร้าน"H&M"ในแอฟริกาใต้ปมเสื้อเหยียดผิว
            เอชแอนด์เอ็ม ยี่ห้อเสื้อผ้าดังของสวีเดน จุดกระแสวิจารณ์เซ็งแซ่ว่า เหยียดผิวอย่างร้ายแรง หลังภาพนายแบบเด็กชายผิวสีสวมเสื้อมีฮูด เขียนคำว่า “ลิงเท่ห์ที่สุดในป่า” หรือ“Coolest monkey in the jungle” ที่โฆษณาบนเวบไซต์ของร้าน ถูกนำมาเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์เมื่อไม่นานมานี้ คำว่า ลิง คือคำที่สื่อถึงการเหยียดผิว 

(มีคลิป)บุกถล่มร้าน"H&M"ในแอฟริกาใต้ปมเสื้อเหยียดผิว

ภาพจาก @FloydShivambu
          บริษัทได้ออกแถลงการณ์ขอโทษแล้ว และถอดโฆษณาเสื้อกันหนาวต้นเหตุออกจากร้านค้า พร้อมรับปากว่าจะเปิดสอบสวนที่มา กับยืนยันว่าจะไม่เกิดเหตุเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก
        โฆษณาเสื้อเด็กที่ถูกกล่าวหาว่าเหยียดผิว ทำให้ เดอะวีคเอ็นด์ นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดังชาวแคนาดา ที่เคยเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับเอชแอนด์เอ็ม ตัดสัมพันธ์กับกลุ่มธุรกิจเสื้อผ้าใหญ่อันดับสองของโลกแห่งนี้อีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ