ข่าว

“ทรัมป์”ให้แคลิฟอร์เนีย เป็นพื้นที่ภัยพิบัติจากไฟป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ทรัมป์”ให้แคลิฟอร์เนีย เป็นพื้นที่ภัยพิบัติจากไฟป่า

 

          ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ประกาศให้รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นพื้นที่ภัยพิบัติเนื่องจากไฟป่า ตามคำขอของนายเจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย และเตรียมส่งความช่วยเหลือจากส่วนกลางไปยังพื้นที่ประสบภัย

         แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า คำสั่งของประธานาธิบดีจะครอบคลุมถึงการส่งความช่วยเหลือจากส่วนกลางและการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟป่าที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา และยังคงลุกลามจนถึงปัจจุบัน

         “การประเมินความเสียหายยังคงดำเนินไปในพื้นที่ต่าง และความช่วยเหลือรูปแบบอื่นๆจะถูกส่งไปหลังการประเมินความเสียหายเสร็จสิ้น” แถลงการณ์ระบุ

         สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไฟป่าโทมัส ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมาในเขตเวนทูรา ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้เผาทำลายพื้นที่ป่านไปกว่า 281,893 เอเคอร์ (1,140.8 ตารางกิโลเมตร) แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้วกว่า 92%ไฟป่าครั้งนี้นับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ไฟป่าที่รุนแรงที่สุดของรัฐแคลิฟอร์เนียนับตั้งแต่ปี 2475 

         ทั้งนี้ นายบราวน์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมาในเมืองลอสแอนเจลิสและเขตเวนทูรา และได้ส่งจดหมายถึงปธน.ทรัมป์เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. เพื่อร้องขอให้มีการประกาศส่งความช่วยเหลือ

         ด้านวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งได้แก่ คามาลา แฮร์ริส และดิแอน ไฟน์สไตน์ ได้ส่งจดหมายถึงปธน.ทรัมป์เพื่อสนับสนุนคำร้องของนายบราวน์เช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ