ข่าว

คิมจองอึนบอกปุ๋มนิวเคลียร์พร้อมอยู่บนโต๊ะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำเกาหลีเหนือเปิดศักราชใหม่ด้วยคำขู่เร่งผลิตหัวรบจำนวนมาก อีกด้านก็แสดงท่าทีปรองดองกับเพื่อนบ้าน 


                    สารเนื่องในวันปีใหม่ 2562 ของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่โลกให้ความสนใจเป็นพิเศษในปีนี้ ระบุว่าเกาหลีเหนือจะผลิตหัวรบนิวเคลียร์และขีปนาวุธจำนวนมาก และเร่งนำเข้าประจำการ พร้อมกับย้ำว่าเกาหลีเหนือได้บรรลุเป้าหมายของการเป็นรัฐนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์แล้ว หลังทดสอบขีปนาวุธหลายครั้งในปีที่ผ่านมารวมถึงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป กับทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และเป็นครั้งอาณุภาพรุนแรงที่สุดเมื่อเดือนกันยายน ซึ่งผู้นำเกาหลีเหนือระบุว่าเป็นระเบิดไฮโดรเจน 

                    คิม จอง อึน กล่าวว่า เกาหลีเหนือสามารถรับมือกับภัยคุกคามนิวเคลียร์ทุกรูปแบบจากสหรัฐอเมริกา กับมีมาตรการป้องปรามทางนิวเคลียร์ที่สามารถขัดขวางสหรัฐหากคิดเล่นกับไฟ "ปุ่มนิวเคลียร์อยู่บนโต๊ะทำงานข้าพเจ้าตลอดเวลา สหรัฐอเมริกาต้องตระหนักว่า นี่ไม่ใช่คำขู่ แต่เป็นความจริง" 

                    สารปีใหม่ของผู้นำเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจาก ไมค์ มุลเลน อดีตประธานเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ เตือนว่าสหรัฐเข้าใกล้สงครามนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนืออย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน  ขณะมีความหวังน้อยมากที่จะใช้การทูตคลี่คลายวิกฤติ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก่อบรรยากาศอันตรายอย่างไม่น่าเชื่อ 

                    อย่างไรก็ดี ถ้อยแถลงประจำปีของคิมจองอึนไม่ใช่มีแต่คำขู่ แต่ได้ยื่นไมตรียังเพื่อนบ้าน ด้วยการระบุว่าพร้อมเจรจากับเกาหลีใต้ เพื่อส่งคณะนักกีฬาไปร่วมมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวพย็องชาง ที่จะเปิดฉากในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ ทั้งยังอวยพรให้การจัดโอลิมปิกฤดูหนาวประสบความสำเร็จ

                    นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือเผยว่า อาจจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพในครั้งนี้   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ