ข่าว

เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบกใหญ่สุดในโลกเหินฟ้า 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทดสอบบินเที่ยวแรกสำเร็จด้วยดี จีนติดกลุ่มประเทศหยิบมือที่ทำได้ 

 

                    สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า “เอจี600” เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบกลำใหญ่สุดของโลกที่จีนผลิตขึ้นเอง เหินฟ้าเป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ โดยทะยานขึ้นจากเมืองจูไห่ มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ ก่อนลงจอดหลังบินทดสอบเที่ยวบินปฐมฤกษ์ราว 1 ชั่วโมง หวง หลิงไค หัวหน้าฝ่ายออกแบบ กล่าวว่าเที่ยวบินเปิดตัวประสบความสำเร็จด้วยดี ทำให้จีนเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่สามารถพัฒนาเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบกขนาดใหญ่แบบนี้ได้


                    เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก จะถูกใช้ในภารกิจดับไฟและกู้ชีพทางทะเล รวมถึงภารกิจอื่นในกองทัพ เวลานี้ เอวิเอเชัน อินดัสตรี คอร์ป ออฟ ไชนา บริษัทผู้ผลิตของทางการจีน ได้รับคำสั่งซื้อ 17 รายแล้ว


                    เอจี600 หรืออีกชื่อ “คุนหลง”มีความยาว 37 เมตร ความยาวปีกจากปลายขอบด้านหนึ่งถึงขอบปีกอีกด้านหนึ่ง 38.8 เมตร สามารถบรรทุกได้ 50 คน บินได้นาน 12 ชั่วโมง แม้มีขนาดเกือบเท่ากับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แต่ยังถือว่าเล็กกว่าเครื่องบินประเภทเดียวกันที่รู้จักในชื่อ“สปรูซ กูส” ของมหาเศรษฐีพันล้าน โฮเวิร์ด ฮิวจ์ ที่มีช่วงปีกยาว 97 เมตร ความยาวเครื่องบิน 67 เมตร แต่เคยทำการบินช่วงสั้นๆครั้งเดียวเมื่อปี 2490  

                 
                    การเปิดตัวเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบกใหญ่ที่สุดในโลก เป็นสิ่งล่าสุดสะท้อนการพัฒนาสู่ความทันสมัยอย่างรวดเร็วของกองทัพจีน ในปีเดียวกันนี้ จีนยังเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินผลิตเองลำแรกอีกด้วย สถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศสต็อกโฮล์ม ประเมินว่าจีนตั้งงบทหารเมื่อปีที่แล้ว 2.15 แสนล้านดอลลาร์ สูงที่สุดในเอเชีย


                    โกลบอล ไทมส์ รายงานว่า ด้วยศักยภาพของเอจี-600 ทำให้หาดสันดอนเจมส์ (James Shoal) ขอบใต้สุดของดินแดนที่จีนอ้างกรรมสิทธิในทะเลจีนใต้ ไม่ได้อยู่ไกลเกินไป เพราะจะใช้เวลาบินเพียง 4 ชั่วโมงจากเมืองซานย่า ทางใต้ 
                    James Shoal มีไต้หวันกับมาเลเซีย อ้างเป็นเจ้าของด้วย ปัจจุบัน มาเลเซียบริหารดูแลอยู่ ถือเป็นส่วนหนึ่งของโขดหินจมน้ำห่างจากแนวชายฝั่งราว 80 กิโลเมตร และห่างจากแผ่นดินใหญ่จีน 1,800 กิโลเมตร

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ