ข่าว

มกุฎราชกุมารซาอุฯเจ้าของบ้านแพงสุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อสหรัฐเผยโฉมเจ้าของคฤหาสน์ราคาแพงที่สุดในโลก เจ้าชายมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย

 

          ขณะที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย กำลังเดินหน้าล้างบางทุจริตที่นำไปสู่การจับกุมเจ้าชาย อดีตรัฐมนตรีและมหาเศรษฐีกว่าร้อยคนเพื่อสอบสวน พระองค์ถูกสื่อใหญ่อย่างสหรัฐ เดอะนิวยอร์ก ไทมส์ เปิดเผยว่า เป็นเจ้าของคฤหาสน์ในฝรั่งเศสที่ได้ชื่อว่าเป็นเคหสถานราคาแพงที่สุดในโลก เมื่อครั้งขายให้กับผู้ซื้อไม่เป็นที่เปิดเผยนามเมื่อ 2 ปีก่อนในราคา 300 ล้านดอลลลาร์( 9,759 ล้านบาทตามค่าเงินปัจจุบัน) และกลายเป็นสินทรัพย์ราคามหาศาลรายการล่าสุด ที่มกุฎราชกุมารซาอุฯทรงซื้อไว้

          คฤหาสน์สร้างใหม่”ชาโต หลุยส์ที่ 16” ทางตะวันตกของกรุงปารีส ถูกขายให้กับผู้ซื้อในปี 2558 ในนามบริษัทบังหน้าในฝรั่งเศสและลักเซมเบิร์ก บริษัทเหล่านั้นมีเจ้าของเดียวกันคือ “เอท อินเวสเมนต์” ( Eight Investment  Company )บริษัทซาอุฯที่อยู่ภายใต้การบริหารของมูลนิธิส่วนพระองค์ ตามด้วยการยืนยันจากที่ปรึกษาของราชวงศ์เมื่อสุดสัปดาห์ว่า เจ้าชายโมฮัมหมัดทรงเป็นเจ้าของคฤหาสน์ ที่ทุบสถิติเป็นบ้านราคาแพงที่สุดในโลกเมื่อตอนที่ตกลงซื้อขายจริง 

          มองจากภายนอก คฤหาสน์หลังนี้คล้ายปราสาทกึ่งพระราชวังในศตวรรษที่ 17 ใกล้พระราชวังแวร์ซาย แต่จริงๆเป็นอาคารสร้างใหม่แล้วเสร็จ เมื่อปี 2554  หลังจากอาหมัด คาช็อกกี มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ทุบทำลายปราสาทเก่าแก่สมัยศตวรรษที่ 19 เพื่อให้มองเห็นปราสาทแวร์ซายได้ถนัด
 

          บนพื้นที่ 144 ไร่ ตกแต่งเป็นสวนหย่อมสวยงาม สวนเขาวงกต รูปลักษณ์โบราณภายนอกซุกซ่อนสิ่งอำนวยความสะดวกทันสมัย ตั้งแต่น้ำพุขนาดใหญ่ควบคุมได้ด้วยไอโฟน โรงภาพยนตร์ สระว่ายน้ำสุดหรู และคูน้ำ


         เอท อินเวสต์เมนต์ ยังอยู่เบื้องหลังการซื้อเรือยอทช์ชื่อ Pegasus VIII มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ จากมหาเศรษฐีวอดกาชาวรัสเซียเมื่อปี 2558 ซึ่งทีมผู้สื่อข่าวนานาชาติเปิดโปงในรายงาน”พาราไดซ์ เปเปอร์”ว่าเป็นการซื้อผ่านความช่วยเหลือของทีมทนายความและนักบัญชีในเยอรมนี เบอร์มิวดา และไอล์ออฟแมน

          นอกจากคฤหาสน์สุดอลังการและเรือยอทช์หรูแล้ว ภาพเขียน “ซัลวาตอร์ มุนดี” ของเลโอนาร์โด ดา วินชี ที่ขายในราคา 450.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นการซื้อในนามของมกุฎราชกุมารซาอุฯเช่นกัน และเป็นการซื้อขายงานศิลปะราคาแพงที่สุดในโลก

          ตอนแรก เจ้าชายบาเดอร์ บิน อับดุลเลาะฮ์ บิน โมฮัมเหม็ด บิน ฟาร์ฮาน อัล ซาอุด ถูกระบุว่าเป็นผู้ซื้อ แต่ผู้ใกล้ชิดกับการซื้อขาย และหน่วยงานข่าวกรองอเมริกัน ระบุว่า เจ้าชายไม่เป็นที่รู้จักมากนักพระองค์นี้ ซื้อในนามเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

          มกุฎราชกุมารซาอุฯ ถูกเผยโฉมเป็นผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ราคามหาศาล ในช่วงเวลาที่พระองค์ประกาศกวาดล้างการทุจริตในหมู่ชนชั้นนำ มีการกวาดจับเจ้าชายและมหาเศรษฐีนับร้อย ไปควบคุมตัวที่โรงแรมริตซ์ คาร์ลตัน ในกรุงริยาดห์ มีข่าวว่าคนเหล่านั้นได้รับแจ้งให้มอบเงินก่อนโตเป็นค่าประกันตัวแลกกับอิสรภาพ พระองค์เคยตรัสว่า หวังว่าจะระดมเงิน 1 แสนล้านดอลลาร์จากการยึดทรัพย์สินที่ได้มาโดยมิชอบ


.................................
ที่มาภาพ : ทวิตเตอร์ Ali AlAhmed

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ