ข่าว

พนง.แบงก์ใช้เวลา 6 เดือนนับมรดกเงินมาร์ก 1.2 ล้านเหรียญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเยอรมันทิ้งมรดกเป็นเงินมาร์กหลายร้อยถุง กลายเป็นงานใหญ่ให้พนักงานธนาคารนั่งนับ 6 เดือน เพิ่งเสร็จ

 

               อดีตคนขับรถบรรทุกคนหนึ่งในเยอรมนี เก็บเล็กผสมน้อยเหรียญดอยช์มาร์ก สกุลเงินดั้งเดิมของเยอรมนีจากการทำงานกว่า 30 ปี จนมีสะสมไว้มากถึง 1.2 ล้านเหรียญ เก็บไว้ในถุงหลายร้อยใบ และได้มอบเป็นมรดกของครอบครัว เมื่อเขาเสียชีวิต ครอบครัวจึงนำไปแลกโดยลำเลียงถุงเงินน้ำหนักรวม 2.5 ตัน ขึ้นรถแวนไปแลกที่ธนาคาร เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา

               ภาระตกหนักแก่ วูล์ฟกัง เคเมอไรท์ พนักงานดอยเชอ บุนเดสบังค์ หรือ ธนาคารกลางเยอรมนี สาขาโอลเดนบวร์ก ที่ต้องใช้เวลาถึงครึ่งปี จึงเสร็จสิ้นภารกิจนับมรดกก้อนนี้

 

 

               เคเมอไรท์ กล่าวว่า การใช้เครื่องนับไม่สามารถทำได้ เพราะเหรียญจำนวนมากขึ้นสนิมและเกาะติดกัน แถมยังเป็นเหรียญมูลค่า 1 - 2 เซนต์ หน่วยเล็กที่สุดของเงินดอยช์มาร์ก เขาจึงต้องใช้เวลาในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ทยอยนับไปเรื่อยๆ โดยทำควบคู่ไปกับหน้าที่ประจำวัน โดยเฉลี่ยใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงนับเงินแต่ละถุง แต่พนักงานธนาคารผู้มีความอุตสาหะเป็นเลิศ กล่าวว่า เขารู้สึกเพลินกับการทำงานนี้ จึงไม่ได้คิดว่าเป็นปัญหาอะไร

               รวมแล้วเหรียญทั้งหมดมีมูลค่าประมาณ 8,000 ยูโร (ประมาณ 3 แสนบาท) เป็นมรดกที่ครอบครัวผู้ตายไม่คาดคิดมาก่อน

               ทั้งนี้ เยอรมนีที่หันไปใช้เงินยูโร เมื่อ 14 ปีก่อน รับแลกเงินมาร์กอย่างไม่มีกำหนด โดยอัตราแลกเปลี่ยนตายตัวที่ 1.96 มาร์ก ต่อ 1 ยูโร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ