ข่าว

ออสเตรเลียรวบพลเมืองเป็นนายหน้าโสมแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจรจาขายส่วนประกอบขีปนาวุธแก่ผู้สนใจในต่างประเทศ ช่วยหารายได้เข้าระบอบเปียงยาง

 

               ตำรวจออสเตรเลียจับกุม นายชาน ฮัน ชอย พลเมืองเชื้อสายเกาหลี วัย 59 ปี จากย่านอีสต์วูด ในนครซิดนีย์ ฐานทำงานเป็นคนกลางในตลาดมืดขายส่วนประกอบขีปนาวุธและถ่านหิน มุ่งสร้างรายได้แก่รัฐบาลเปียงยาง

               สำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย แถลงว่า นายชานใช้การสื่อสารแบบเข้ารหัสเจรจาซื้อขายอาวุธทำลายล้างสูง อาทิ ซอฟต์แวร์สำหรับขีปนาวุธนำวิถี และความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคทางทหารของเกาหลีเหนือแก่ผู้สนใจต่างชาติ ตำรวจออสเตรเลียไม่ขยายความว่าประเทศใดที่สนใจซื้ออาวุธหรือบริการจากเกาหลีเหนือ เนื่องจากเป็นความอ่อนไหวทางการเมือง แต่เปิดเผยว่าหากการถ่ายโอนประสบความสำเร็จ ไม่ถูกจับเสียก่อน จะหมายถึงรายได้หลายสิบล้านดอลลาร์

               ชานถูกแจ้งข้อหาความผิด 6 ข้อหา แยกเป็น 2 ข้อหา ภายใต้กฎหมายห้ามแพร่กระจายอาวุธทำลายล้างสูงของออสเตรเลีย ปี 2538 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการแจ้งข้อหาตามกฎหมายนี้ อีก 4 ข้อหา เป็นความผิดตามฎหมายบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของสหประชาชาติและออสเตรเลีย มีโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี

               ตำรวจเชื่อว่าผู้ต้องหารายนี้กำลังเจรจาขายถ่านหินและอัญมณีจากเกาหลีเหนือ ไปให้ผู้สนใจซื้อในอินโดนีเซียและเวียดนามด้วย แต่ไม่พบหลักฐานโยงใยเจ้าหน้าที่ในสองประเทศ

               ชานเป็นผู้อาศัยอยู่ในออสเตรเลียมานานกว่า 30 ปี เขาเกิดในเกาหลีใต้ แต่ไม่ใช่พลเมืองเกาหลีใต้ ตำรวจเริ่มสืบสวนหลังได้รับเบาะแสจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในต่างประเทศ ก่อนเข้าจับกุมเมื่อวันเสาร์ ข้อหาทั้งหมดมาจากกิจกรรมต้องสงสัยเมื่อปีที่แล้ว แต่เชื่อว่าเขาเริ่มเป็นนายหน้าให้เกาหลีเหนือตั้งแต่ปี 2551

               นีล กัฟฮัน ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจออสเตรเลีย กล่าวว่า เป็นคดีที่เราไม่เคยเจอมาก่อนในออสเตรเลีย เชื่อว่าเขาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือด้วย แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าผู้ต้องหากลายเป็นคนกลางทางเศรษฐกิจให้เกาหลีเหนือได้อย่างไรและเมื่อใด บอกเพียงว่า ชานเป็นนายหน้าที่ภักดีต่อเกาหลีเหนือ ผู้มีความเชื่อว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่คือการรับใช้ชาติ และเขามุ่งมั่นจะขายทุกอย่างที่สามารถทำเงินกลับไปให้รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ ขณะนี้การสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ และอาจมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าไม่มีอาวุธหรือส่วนประกอบขีปนาวุธใดในออสเตรเลีย จึงไม่มีภัยคุกคามใดๆ ในประเทศ

 

 

---------------------------

(ภาพ : http://www.dw.com/en/north-korea-australian-police-charge-man-for-illegal-arms-deals/a-41826396)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ