ข่าว

เกาหลีใต้ไต่อันดับผู้ส่งออกอาวุธ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาหลีใต้มียอดขายอาวุธในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นอย่างมากและตั้งเป้าเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่

 

          รายงานจัดอันดับยอดขายอาวุธและบริการเกี่ยวเนื่องของสถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศสตอกโฮล์มล่าสุด เกาหลีใต้ถือเป็นไฮไลท์หนึ่ง เมื่อบริษัทอาวุธของประเทศนี้ มียอดขายเพิ่มขึ้น 20.6% รวมมูลค่า 8,400 ล้านดอลลาร์ สูงที่สุดในบรรดาผู้ผลิตอาวุธรายใหม่ที่มีบราซิล อินเดีย และตุรกีอยู่ในกลุ่ม และมีสัดส่วนยอดขายใน 100 ผู้ผลิตชั้นนำของโลกที่ 2.2%

          จากที่เคยเป็นผู้นำเข้ายุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีทางทหารรายใหญ่สุดของโลกมานานหลายสิบปี ส่วนใหญ่นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา แต่ในช่วงหลายปีมานี้อุตสาหกรรมอาวุธของเกาหลีใต้เติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจัยผลักดันหนีไม่พ้นการเผชิญภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ ที่เดินหน้าพัฒนาระบบขีปนาวุธและนิวเคลียร์อย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ทุ่มงบกลาโหมติดอันดับสูงที่สุดในโลก หากไม่นับประเทศในตะวันออกกลางและแดนสงครามในแอฟริกา

 

เกาหลีใต้ไต่อันดับผู้ส่งออกอาวุธ

 

          โดยล่าสุดรัฐบาลประธานาธิบดีมูน แจ อิน เพิ่มงบทหารในปีงบประมาณ 2561 ถึง 7% เป็นเกือบ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ มากที่สุดนับจากปี 2552 ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ประเทศจะต้องเหนือกว่าทางทหารเมื่อเทียบกับเกาหลีเหนือ เพื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคง
นักวิจัยของเอสไอพีอาร์ไอ ซีมอน เวเซอมาน กล่าวว่า เกาหลีใต้มุ่งให้อุตสาหกรรมอาวุธของตนเองผลิตป้อนความต้องการอาวุธของประเทศควบคู่ไปกับมุ่งสู่การเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ของโลกในเวลาเดียวกัน

          การส่งออกอาวุธเกาหลีใต้ที่เคยมีมูลค่ารวมอยู่ที่เพียง 253 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2549 ชั่วเวลาเพียง 10 ปีต่อมา ยอดส่งออกพุ่งแตะ 2,500 ล้านดอลลาร์

          ขีปนาวุธ ปืนใหญ่วิถีโค้ง เรือดำน้ำและเครื่องบิน ได้รับความนิยมเป็นพิเศษในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรปตะวันออกและอเมริกาใต้
เกาหลีใต้มีบริษัท 7 แห่งติดอยู่ในบริษัทผู้ผลิตอาวุธชั้นนำ 100 แห่งของโลก อันดับ 1 ได้แก่ กลุ่มบริษัท โคเรีย แอร์โรสเปซ อินดัสตรีส์ (เคเอไอ) บริษัทที่ร่วมพัฒนาอากาศยานฝึกหัดความเร็วเหนือเสียง “ที-50 โกลเดน อีเกิล” กับบริษัทล็อคฮีดมาร์ติน อยู่ในอันดับ 48
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ