ข่าว

ยอดขายอาวุธโลกเพิ่มครั้งแรกในรอบ 5 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทอาวุธสหรัฐฯยังคงครองแชมป์ยอดขายอันดับหนึ่งของโลก

 

          สถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศสตอกโฮล์ม (เอสไอพีอาร์ไอ) ระบุในรายงานฉบับล่าสุดว่า ยอดขายของผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่สุดของโลก 100 บริษัทในปี 2559 เพิ่มขึ้น 1.9% จากปี 2558 มาอยู่ที่ 3.748 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 ปี เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดทางภูมิศาสตร์การเมืองโลก ตลอดจนโครงการอาวุธใหม่ๆ ระดับชาติ และปฏิบัติการทางทหารที่ยังดำเนินอยู่ในหลายประเทศ

          บริษัทอเมริกันยังนำโด่งในอุตสาหกรรมมูลค่ามหาศาล มียอดขายเพิ่ม 4% เป็นกว่า 2.17 แสนล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 58% ของยอดขายทั่วโลก โดยล็อคฮีดมาร์ติน ผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่สุดของโลก ยอดขายพุ่งพรวด 11% เนื่องจากการเพิ่มส่งมอบเครื่องบินขับไล่ เอฟ-35 และการซื้อกิจการผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ ซีคอร์สกี เมื่อปลายปี 2558

 

ยอดขายอาวุธโลกเพิ่มครั้งแรกในรอบ 5 ปี

 

          เป็นที่คาดว่าอุตสาหกรรมอาวุธสหรัฐจะขยายตัวต่อเนื่อง เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแผนเพิ่มงบประมาณกระทรวงกลาโหมและปรับปรุงคลังแสงนิวเคลียร์

          บริษัทอาวุธรัสเซีย มียอดขายเพิ่ม 3.8% เป็นมูลค่า 2.66 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่เป็นการเพิ่มแบบชะลอตัว แม้ว่ารัสเซียเพิ่มงบประมาณเพื่อยกเครื่องศักยภาพกองทัพครั้งใหญ่ แต่การจัดซื้อทำได้ช้า เพราะติดปัญหาการเงินของประเทศ รายได้ของรัสเซียลดลงมากเนื่องจากราคาน้ำมันและก๊าซตกต่ำ
รัสเซียมีบริษัทอาวุธติดอยู่ในท็อป 100 จำนวน 10 บริษัทด้วยกัน สูงสุดเป็นยูไนเต็ด แอร์คราฟต์ คอร์เพอเรชัน อยู่ในอันดับ 13

          ด้านยอดขายอาวุธของบรรดาบริษัทยุโรปตะวันตกอยู่ในขั้นทรงตัว โดยเพิ่มจากปี 2558 เพียง 0.2% มูลค่ารวม 9.16 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่แนวโน้มแตกต่างกันไป ยอดขายอาวุธของบริษัทฝรั่งเศสและอิตาลีในภาพรวมลดลง แต่บริษัทในสหราชอาณาจักรและเยอรมนีเพิ่มขึ้น โดยเยอรมนีเพิ่ม 6.6% เพราะการเติบโตของผู้ผลิตรถหุ้มเกราะ “เคราซ์-มาฟฟาย เวกมานน์” (ยอดขายเพิ่ม 12.8%) และบริษัท “ไรน์เมทาล” ผู้ผลิตระบบภาคพื้นดิน (มียอดขายเพิ่ม 13.3%) ทั้งสองบริษัทได้อานิสงส์จากความต้องการอาวุธในยุโรป ตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

          ขณะที่การตัดสินใจถอนตัวจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร ดูเหมือนไม่ได้ส่งผลกระทบ เมื่อยอดขายอาวุธเพิ่มขึ้น 2% ในปีที่แล้ว โดยที่บีเออี ซิสเต็มส์ ผู้ผลิตอาวุธเบอร์ 4 ของโลก มียอดขายเติบโต 4% ส่วนจีเอ็นเค ผู้ผลิตส่วนประกอบด้านอากาศยาน มีอัตราขยายตัวสูงที่สุด 43.2%

          รายงานระบุด้วยว่า กรณีพิพาทในภูมิภาค อาทิ การอ้างสิทธิ์หมู่เกาะในทะเลจีนใต้ เป็นที่มาสำคัญของยอดขายอาวุธที่เพิ่มขึ้น พื้นที่เหล่านั้นเป็นที่ตั้งเส้นทางเดินเรือสำคัญและแหล่งสำรองก๊าซและน้ำมัน อาทิ เวียดนามที่สั่งซื้อเรือดำน้ำและเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล เพื่อรับมือกับการอ้างสิทธิ์ในน่านน้ำพิพาทของจีน

          ทั้งนี้ยอดขายอาวุธตามนิยามรายงานของเอสไอพีอาร์ไอ คือการขายสินค้าและบริการทางทหารแก่ลูกค้าในแวดวงกองทัพ รวมการขายสำหรับการจัดซื้อภายในประเทศและส่งออก

          ส่วนบริษัทจีนแม้ไม่ได้รวมอยู่ในการจัดอันดับ เนื่องจากไม่มีข้อมูล แต่สถาบันระบุว่าจีนเพิ่มงบทหารช่วงปี 2545-2559 เกือบ 3 เท่า หมายความว่าน่าจะต้องมีบริษัทอย่างน้อย 9 หรือ 10 แห่ง ติดอยู่ใน 100 บริษัทอย่างแน่นอนหากมีข้อมูลนำมาใช้จัดอันดับได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ