ข่าว

กูเกิลเปิดศูนย์วิจัยปัญญาประดิษฐ์ในจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กูเกิล เลือกกรุงงปักกิ่ง ของจีน เปิดศูนย์วิจัยปัญญาประดิษฐ์แห่งแรกในเอเชีย  โดยมุ่งเป้าร่วมงานเหล่าผู้มีความสามารถในแดนมังกร

 

          กูเกิล บริษัทไอทียักษ์ใหญ่เลือกกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เป็นที่ตั้งศูนย์วิจัยปัญญาประดิษฐ์แห่งแรกในเอเชีย แม้ว่าบริการหลักของกูเกิลไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์สืบค้นข้อมูล ยูทูบและจีเมล ล้วนถูกบล็อกด้วยกำแพงอินเทอร์เน็ตที่เรียกกันว่า “เกรต ไฟร์วอลล์” มานาน จนทำให้กูเกิลถอดใจจากจีนไปโดยปริยายตั้งแต่ปี 2553 แต่ด้วยจีนมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากถึง 730 ล้าน ตลาดใหญ่เกินกว่าจะมองข้ามได้ กูเกิลจึงไม่เคยละความพยายามหาหนทางเข้าไปสร้างพื้นที่ในแดนมังกร

          ปัญญาประดิษฐ์ โดยเฉพาะแมชชีน เลิร์นนิง หรือความสามารถของคอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ด้วยตัวเอง เป็นจุดสนใจอย่างเข้มข้นของยักษ์ใหญ่ไอทีอเมริกัน กูเกิล ไมโครซอฟต์ และเฟซบุ๊ก ตลอดจนคู่แข่งจากจีนอย่างอาลีบาบา เทนเซนต์และไป่ตู้ เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบเทคโนโลยีแห่งอนาคต การวิจัยเอไอมีศักยภาพต่อยอดพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และโรงงานที่ใช้ระบบอัตโนมัติทั้งหมด เครื่องแปลภาษา และซอฟต์แวร์จดจำใบหน้า

          การเข้าไปเปิดศูนย์กูเกิล เอไอ ไชนา ในปักกิ่ง เป็นสิ่งบ่งชี้ถึงความเชี่ยวชาญด้านเอไอของจีน ที่เวลานี้มีขีดความสามารถไล่จี้สหรัฐอเมริกามาติดๆ ชนิดหายใจรดต้นคอ หลี่ เฟยเฟย ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด หัวหน้าทีมวิจัยที่ศูนย์แห่งใหม่ที่กำลังจะเปิด กล่าวว่ากูเกิลได้จ้างผู้เชี่ยวชาญมือดีไว้แล้วจำนวนหนึ่ง และจะทำงานสร้างทีมในอนาคตอันใกล้นี้

          หลี่กล่าวว่า เนื้อหาในวารสารด้านเอไอชั้นนำ 100 ฉบับในปี 2558 เป็นงานเขียนจากจีนมากถึง 43% และทีมที่ชนะ อิมเมจเน็ต ชาเลนจ์ ซึ่งเป็นการแข่งขันด้านเอไอนานาชาติเพื่อเฟ้นหาสุดยอดเทคโนโลยีจดจำและจัดหมวดหมู่รูปภาพใน 3 ปีที่ผ่านมา มีวิศวกรชาวจีนเป็นกำลังสำคัญ
นอกจากเผยแพร่ผลงานของตนเองแล้ว ศูนย์กูเกิล เอไอ ไชนา ยังจะสนับสนุนวงการวิจัยเอไอด้วยการให้ทุนและเป็นสปอนเซอร์การประชุมและเวิร์กช็อปด้านเอไอ กับทำงานอย่างใกล้ชิดกับชุมชนวิจัยเอไอของจีน

          การประกาศตั้งศูนย์ในจีน ซึ่งจะเป็นสำนักงานวิจัยอีกแห่งของกูเกิลนอกซิลิคอนวัลเลย์ นอกเหนือจากนิวยอร์ก โตรอนโต ลอนดอน และซูริก มีขึ้นไม่กี่เดือนหลังจากรัฐบาลปักกิ่งประกาศแผนสร้างอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ในประเทศ มูลค่าเกือบ 1.5 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงหลายปีข้างหน้า โดยจีนต้องการเป็นมหาอำนาจในอุตสาหกรรมที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นสิ่งกำหนดอนาคตมวลมนุษยชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ