ข่าว

ตุรกีวอนโลกยก“เยรูซาเลม” ให้ปาเลสไตน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตุรกี เรียกร้องให้นานาชาติที่ยึดถือกฎหมายระหว่างประเทศ และความยุติธรรม ยก“เยรูซาเลม” ให้ปาเลสไตน์

 

          ตุรกี ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนขององค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) จัดการประชุมฉุกเฉินของโอไอซีที่นครอิสตันบูล โดยประธานาธิบดีเรเจป ตอยิบ แอร์ดวน ของตุรกี กล่าวในที่ประชุมเรียกร้องให้นานาชาติที่ยึดถือกฎหมายระหว่างประเทศ และความยุติธรรม ให้การรับรองพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของปาเลสไตน์ ตอบโต้ที่สหรัฐรับรองให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

          ขณะที่ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ กล่าวเตือนว่าจะไม่มีสันติภาพและเสถียรภาพในตะวันออกกลาง จนกว่าเยรูซาเลมจะเป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์ รวมทั้งบอกด้วยว่าการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลเป็นอาชญากรรมครั้งใหญ่ที่สุด

          ขณะนักวิเคราะห์เชื่อว่าความพยายามของตุรกีที่จะให้โอไอซี ซึ่งมี 57 ชาติสมาชิกออกแถลงการณ์รับรองเยรูซาเลมเป็นของปาเลสไตน์นั้นเป็นเรื่องยาก เพราะชาติมุสลิมยักษ์ใหญ่อย่างซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คงไม่อยากเสี่ยงทำลายความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐ

          ในวันเดียวกันกองทัพอากาศอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ทำลายเป้าหมายของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ทำให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 3 คน กองทัพอิสราเอลอ้างว่าปฏิบัติการล่าสุดมีขึ้นหลังจรวดลูกหนึ่งถูกยิงตกเข้าไปในเมืองอัชเคลอนทางภาคใต้ของอิสราเอลและถูกระบบป้องกันขีปนาวุธไอเอิร์น โดม ของอิสราเอลสกัดไว้ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ