ข่าว

ย้อนชีวิตพิสดารทหารแปรพักตร์“ชาร์ลส์ เจนกินส์”  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาร์ลส์ รอเบิร์ตส์ เจนกินส์ ทหารอเมริกันที่แปรพักตร์ไปยังเกาหลีเหนือ เสียชีวิตแล้วเมื่อวันจันทร์ ด้วยโรคเกี่ยวกับหัวใจ ขณะอายุ 77 ปี


         ชาร์ลส์ รอเบิร์ตส์ เจนกินส์ ทหารอเมริกันที่แปรพักตร์ไปยังเกาหลีเหนือ ต่อมาแต่งงานสร้างครอบครัวกับสาวชาวญี่ปุ่น ที่ตกเป็นเหยื่อลักพาตัวของรัฐบาลเปียงยางในช่วงสงครามเย็น เสียชีวิตแล้วเมื่อวันจันทร์ ด้วยโรคเกี่ยวกับหัวใจ ขณะอายุ 77 ปี

         ชะตากรรมของอดีตทหารอเมริกันคนนี้ เป็นหนึ่งในดราม่าแปลกประหลาดที่สุดเรื่องหนึ่งในยุคสงครามเย็น ช่วงที่โลกแบ่งเป็นค่ายเสรีนิยมกับคอมมิวนิสต์

         คืนหนึ่งในเดือนมกราคม ปี 2508 สิบเอกเจนกินส์ วัย 24 ปี หายตัวไปใกล้กับเขตปลอดทหาร ชายแดนที่มีการคุ้มกันแน่นหนาที่สุดในโลก เข้าไปยังดินแดนคอมมิวนิสต์ ช่วงที่สงครามเย็นพุ่งถึงขีดสุด โดยไม่คาดคิดว่าเขาจะต้องอยู่ในเกาหลีเหนือถึง 39 ปี ระหว่างนั้นทำหน้าที่เป็นครูสอนภาษาอังกฤษให้สายลับ กับสวมบทเป็นผู้ร้ายทหารอเมริกันในภาพยนตร์โฆษณาชวนเชื่อเป็นครั้งคราว

 

ย้อนชีวิตพิสดารทหารแปรพักตร์“ชาร์ลส์ เจนกินส์”  

 

         ในปี 2523 เจนกินส์ แต่งงานกับลูกศิษย์เรียนภาษาอังกฤษของเขาที่อ่อนกว่า 20 ปี และเป็นเหตุให้เขากลายเป็นคนดังระดับโลกอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะภรรยาของเขาคือ นางฮิโตมิ โซกะ หนึ่งในพลเมืองญี่ปุ่น ที่ถูกสายลับเปียงยางลักพาตัวในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1970 และ 1980 เพื่อนำตัวไปสอนภาษาและวัฒนธรรมแก่สายลับของตัวเอง

         โซกะ เป็นนักเรียนพยาบาลวัย 19 ปี ถูกลักพาตัวขณะเดินอยู่ใกล้บ้านพักบนเกาะซาโดะ เมืองห่างไกลในจังหวัดนิอิกาตะ เมื่อปี 2531 จากนั้นไม่มีข่าวคราวใดๆ ของเธออีก กระทั่งเดือนตุลาคม 2545 โซกะกับชาวญี่ปุ่น 4 คน ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับแผ่นดินเกิดอีกครั้งหลังการประชุมสุดยอด ระหว่างนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร โคอิซูมิ ของญี่ปุ่น กับ คิม จองอิล ผู้นำเกาหลีเหนือเวลานั้น ที่กรุงเปียงยาง ส่วนสามีชาวอเมริกันเกรงว่าหากไปญี่ปุ่นพร้อมกับภรรยาจะถูกนำตัวขึ้นศาลทหาร จึงขออยู่ในเกาหลีเหนือต่อไปกับลูกสาว 2 คน มิกะ กับ บรินดา ซึ่งเป็นชาวเกาหลีเหนือ

         สองปีต่อมาครอบครัวได้กลับมาเจอกันอีกครั้งในประเทศที่สาม คืออินโดนีเซีย เดิมเข้าใจกันว่าครอบครัวเจนกินส์จะได้รวมตัวกันเพียงชั่วคราว แต่ปรากฏว่า ทั้ง 4 คน เดินทางไปญี่ปุ่นใน 4 วันหลังจากนั้น เมื่อเจนกินส์ได้หลักประกันว่าจะไม่ถูกจับกุม

         เรื่องของเจนกินส์ ทำให้สองพันธมิตรญี่ปุ่นกับสหรัฐที่มองว่าเขาคือผู้ทรยศ ต้องขัดใจกันอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ด้วยแรงสงสารเห็นใจครอบครัวที่ต้องพรากจากกัน ต่อมาสองประเทศทำความตกลงกันได้

         เมื่อถึงญี่ปุ่น เจนกินส์เข้าโรงพยาบาลรับการรักษาตัวอยู่นานหลายสัปดาห์ จากอาการแทรกซ้อนที่เกิดจากการผ่าตัดในเกาหลีเหนือ 

          เมื่อหายดี เขาสวมเครื่องแบบเข้ารายงานตัวที่กองบัญชาการทหารสหรัฐในญี่ปุ่น เจนกินส์รับสารภาพข้อหาหนีทหาร ซึ่งจริงๆ เป็นความผิดมีโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต แต่เขาถูกตัดสินกักตัว 30 วัน กับถอดยศ และเพียง 6 วันก็ได้รับอิสรภาพ

         ระหว่างเข้ารับการไต่สวนในศาลทหาร เจนกินส์ ซึ่งไม่ได้เรียนถึงมัธยมปลายออกจากโรงเรียนตั้งแต่อายุ 15 ปี กล่าวว่า เขาหนีทหารเพื่อเลี่ยงภารกิจอันตรายในเกาหลีใต้ และกลัวว่าจะถูกส่งไปรบในเวียดนาม

         สิบเอกเจนกินส์ดื่มเบียร์ 10 กระป๋อง พาลูกทีมไปลาดตระเวน และบอกให้พวกเขารอขณะไปตรวจตราถนนเบื้องล่าง แต่แล้วเขาเดินข้ามไปยังเกาหลีเหนือ โดยชูปืนยาวที่มีเสื้อยืดสีขาวผูกไว้ เขาอ้างว่ามีแผนจะไปมอบตัวที่สถานทูตสหรัฐในกรุงมอสโก เมืองหลวงสหภาพโซเวียต และไม่คาดคิดว่าเกาหลีเหนือจะเก็บตัวเขาไว้ พร้อมกับเผยถึงชีวิตในเกาหลีเหนือด้วยว่า ไม่ว่ารัฐบาลเปียงยางสั่งให้ทำอะไรเขาไม่สามารถปฏิเสธได้เพราะห่วงความปลอดภัยของตัวเองและครอบครัว “ไม่มีสิทธิ์พูดว่าไม่ ต่อเกาหลีเหนือ หากพูดอะไรไม่ดีเกี่ยวกับคิม จองอิล (ผู้นำคนก่อน) นั่นคือขุดหลุมฝังตัวเอง”

         หลังพ้นโทษ เจนกินส์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตาว่า เขากำลังเริ่มต้นวันแรกฉากสุดท้ายของชีวิตที่เหลืออยู่

         อดีตทหารอเมริกันจากรัฐนอร์ทแคโรไลนาที่กลายเป็นเชลยในเกาหลีเกือบ 40 ปี พูดญี่ปุ่นไม่ได้เลยตอนที่ไปถึงเมืองซาโดะ บ้านเกิดของภรรยา แต่ก็ได้งานขายของที่ระลึกและต้อนรับนักท่องเที่ยว ต่อมา เขาเขียนหนังสือบอกเล่าชีวิตและประสบการณ์ในเกาหลีเหนือ

         เขาให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2555 ว่ามีความสุขในชีวิตบนกาะห่างไกลในทะเลญี่ปุ่น และซาบซึ้งในเสรีภาพที่เขาและครอบครัวได้รับ

         เกาหลีเหนือยอมรับเมื่อปี 2545 ว่าลักพาตัวพลเมืองญี่ปุ่น 13 คน แต่รัฐบาลโตเกียวเชื่อว่ามีอย่างน้อย 17 คนที่ถูกลักพาตัวไป หนึ่งเดือนหลังจากยอมรับ เปียงยางอนุญาตให้เหยื่อลักพาตัวชาวญี่ปุ่น 5 คนกลับประเทศได้ ส่วนอีก 8 คนยืนกรานว่าเสียชีวิตแล้วแต่ไม่เคยให้หลักฐาน

 

ย้อนชีวิตพิสดารทหารแปรพักตร์“ชาร์ลส์ เจนกินส์”  
อโนชา ปันจ้อย

 

         เรื่องการลักพาตัวพลเมืองไปด้วยวัตถุประสงค์แปลกประหลาด เป็นรอยด่างในความสมพันธ์สองประเทศเสมอมา และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ มักติดโบน้ำเงินเพื่อระลึกถึงเหยื่อเหล่านั้น นอกจากชาวญี่ปุ่นแล้ว เกาหลีเหนือลักพาตัวพลเมืองจากอีกหลายประเทศไปด้วย หนึ่งในนั้นก็คือ อโนชา ปันจ้อย สตรีชาวไทยจาก จ.เชียงใหม่ ที่หายตัวระหว่างไปทำงานในมาเก๊า เมื่อ 39 ปีที่แล้ว โดยเจนกินส์เป็นคนแรกที่ให้ข้อมูลว่า อโนชาเป็นหนึ่งในชาวต่างชาติที่ถูกลักพาตัวไป และยังไม่ทราบชะตากรรมชัดเจนจนถึงปัจจุบัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ