ข่าว

สื่อชวนเชื่อไอเอสจูงใจหนุ่มวางบึ้มนิวยอร์ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อะเคเอ็ด อัลลาห์"กล่าวว่าเขาได้แรงบันดาลใจจากโปสเตอร์ชวนเชื่อของกลุ่มไอเอส ที่บอกให้ผู้ฝักใฝ่เปิดฉากโจมตีในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐ

 

          นายอะเคเอ็ด อัลลาห์ ชาวบังกลาเทศ วัย 27 ปี ซึ่งมีอาชีพขับแท็กซี่อยู่ในย่านบรูคลิน รัฐนิวยอร์ก ของสหรัฐ และอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนที่สถานีรถโดยสาร “พอร์ต ออธอริตี้” ใกล้จัตุรัสไทม์สแควร์ ย่านแมนฮัตตัน เช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

          อะเคเอ็ด อัลลาห์  ให้การว่าเขาเลือกเป้าหมายที่มีคนพลุกพล่านมากที่สุด โดยได้แรงบันดาลใจจากโปสเตอร์ชวนเชื่อของกลุ่มไอเอส ที่บอกให้ผู้ฝักใฝ่เปิดฉากโจมตีในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐใช้ปฏิบัติการทางอากาศต่อกลุ่มไอเอส ในซีเรียและที่อื่นๆ ส่วนการทำ “ระเบิดไปป์บอมบ์” เขาเรียนรู้จากอินเทอร์เน็ต โดยใช้ไฟประดับต้นคริสต์มาสและหลอดไฟแตกเป็นตัวจุดระเบิด และใช้แบตเตอรี่ 9 โวลต์

          ตำรวจนิวยอร์ก ระบุว่า นายอัลลาห์ติดระเบิดแสวงเครื่องแบบโลว์เทคไว้ที่ร่างกาย โดยใช้แถบปะยึด “ตีนตุ๊กแก” หรือเวลโคร ตอนที่เขาจุดระเบิดบริเวณทางเดินใกล้สถานีรถโดยสาร

          ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นเขาเดินผ่านผู้โดยสารคนอื่นๆ ก่อนที่จะเกิดระเบิดเมื่อเวลา 07.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตามด้วยควันสีขาว ตัวเขานอนเหยียดยาวอยู่ที่พื้น และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแบลเลอวู เหตุระเบิดทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน และสร้างความโกลาหลในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน
นายอัลลาห์เป็นชาวบังกลาเทศคนที่ 4 แล้ว ที่ถูกกล่าวหาว่าก่อการร้ายในสหรัฐในช่วงกว่า 10 ปีมานี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ