ข่าว

ส.ว.ออสซี่ไขก๊อกปมซี้ปึ้กเศรษฐีเชื้อสายจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แซม ดัสต์ยารี" สมาชิกวุฒิสภาออสเตรเลีย ประกาศลาออกหลังถูกเพ็งเล็งสนิทสนมกับ "ฮวง เซียงเหมา" มหาเศรษฐีพันล้าน ที่บริญาคให้ทั้งพรรคแรงงานและรัฐบาลผสมออสเตรีเลีย 

 

          แซม ดัสต์ยารี สมาชิกวุฒิสภาออสเตรเลียจากพรรคแรงงาน ประกาศลาออกเมื่อวันอังคาร ท่ามกลางกระแสกดดันอย่างหนัก นับจากถูกเพ่งเล็งกรณีสนิทสนมกับผู้บริจาคทางการเมืองร่ำรวยและใกล้ชิดกับพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน แต่เขายืนยันว่ายังรักษาสัตย์ปฏิญาณที่ให้กับรัฐสภา ยังคงเป็นชาวออสเตรเลียที่ภักดีและรักชาติไม่เปลี่ยนแปลง

          ก่อนลาออกไม่นานมีรายงานว่า อดีต ส.ว.หมาดๆ ได้บอกกับนายฮวง เซียงเหมา มหาเศรษฐีพันล้านที่บริจาคให้ทั้งพรรคแรงงานและรัฐบาลผสมออสเตรเลีย ว่าโทรศัพท์ของเขาน่าจะถูกสำนักข่าวกรองดักฟังอยู่ นอกจากนี้ นายดัตส์ยารี เคยปรากฏตัวเคียงข้างนายฮวง ในที่ประชุมแถลงข่าวสำหรับสื่อจีนและได้แสดงจุดยืนต่อกรณีพิพาททะเลจีนใต้ขัดแย้งกับพรรคของตัวเอง และล่าสุดถูกกล่าวหาว่าเคยกดดันโฆษกฝ่ายต่างประเทศของพรรคไม่ให้พบปะกับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวจีนระหว่างแวะเยือนฮ่องกงเมื่อปี 2558

          นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ของออสเตรเลีย ตำหนิว่า นักการเมืองรายนี้กระทำการเพื่อผลประโยชน์ของรัฐบาลหรือพลังอำนาจอื่น

          กรณีอื้อฉาวมีขึ้นในช่วงเดียวกับที่รัฐบาลแคนเบอร์ราประกาศยกเครื่องกฎหมายว่าด้วยการจารกรรม และการแทรกแซงจากต่างชาติ หลังจากสื่อในประเทศตีข่าวว่าสำนักข่าวกรองแห่งชาติเคยเตือนผู้นำทางการเมืองตั้งแต่สองปีก่อน เรื่องการรับบริจาคเงินจากสองมหาเศรษฐีพันล้านที่เกี่ยวข้องโยงใยกับหน่วยงานจีน จุดความวิตกอย่างมากว่าการบริจาคอาจเป็นช่องทางให้จีนใช้แทรกแซงสถาบันต่างๆ ของประเทศ

          ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งแสดงความไม่พอใจและขอให้ออสเตรเลียยุติการแสดงความเห็นผิดๆ อันจะบั่นทอนความไว้วางใจและความร่วมมือระหว่างประเทศ พร้อมโจมตีสื่อที่เสนอข่าวการแทรกซึมของจีนว่าเป็นเรื่องที่กุขึ้นมาทั้งเพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ