ข่าว

ผู้ร้ายหนีคดีได้เก้าอี้ ส.ส.เนปาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรชาม เชาว์ทารี" ผู้ต้องหาหนีคดี ชนะเลือกตั้ง ได้เก้าอี้ ส.ส.เนปาล แถมกวาดคะแนนเสียงถล่มทลายทิ้งคู่แข่งกว่าสองเท่า


          เรชาม เชาว์ทารี ผู้ต้องหาหลบหนีคดีโจมตีตำรวจ ชนะเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากเขตไคลาลี ทางตะวันตกของเนปาล โดยกวาดคะแนนเสียงถล่มทลายทิ้งห่างคู่แข่งกว่าสองเท่า ทั้งที่ยังต้องกบดานและไม่เคยปรากฏตัวออกมารณรงค์หาเสียงเลยแม้แต่ครั้งเดียว

          ตำรวจกล่าวว่า เชาว์ทารีอยู่ในบัญชีบุคคลที่ต้องการตัว หากพบเมื่อใด ก็จับกุมทันทีแม้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกรัฐสภา

          ว่าที่ส.ส.ใหม่รายนี้ เคยเป็นแกนนำชนกลุ่มน้อยทางใต้ ออกมาประท้วงต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เมื่อปี 2558 ที่เนื้อหาในร่างทำให้พวกเขากลายเป็นกลุ่มด้อยโอกาสทางการเมือง การชุมนุมบานปลายเป็นการปะทะระหว่างชาวบ้านกับตำรวจ มีผู้เสียชีวิตถึง 50 คน และนำไปสู่การปิดชายแดนด้านติดกับอินเดีย จนทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนสินค้าหลายชนิดในเนปาล

          เชาว์ทารีถูกกล่าวหาบงการม็อบรุมทำร้ายตำรวจที่ส่วนใหญ่ไม่มีอาวุธเสียชีวิต 8 คนในระหว่างการประท้วงนองเลือด และหลบหนีไปซ่อนตัวนับแต่นั้นมา และยืนกรานปฏิเสธเป็นผู้บงการโจมตีตำรวจ อ้างว่าเป็นการลุกฮือของมวลชน แต่คณะทำงานของรัฐสภา สรุปว่าการสังหารตำรวจ เป็นการไตร่ตรองไว้ก่อนแล้ว และการสอบสวนของกลุ่มฮิวแมนไรทส์วอทช์ พบว่าผู้ประท้วงบางส่วนเตรียมพร้อมก่อเหตุรุนแรงมาล่วงหน้า

          ต่อมา การประท้วงแผ่วลงโดยลำดับ และแกนนำหลายคนหันมาเข้าพรรคการเมือง กรณีของเชาว์ทารีไม่เคยออกมาจากที่กบดาน แต่ใช้วิธีอัดเสียงและคลิปวิดีโอให้ผู้สนับสนุนนำมาเปิดผ่านคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปต่อหน้าฝูงชน

          ไม่ใช่ครั้งแรกที่คนในบัญชีดำของตำรวจ ชนะเลือกตั้ง ก่อนหน้านี้ในปี 2556 สัญชัย ซาห์ ได้รับเลือกเข้าสภาแต่ถูกจับกุม ฐานมีส่วนร่วมวางระเบิดนองเลือดในปีก่อนหน้า ปัจจุบัน ยังอยู่ในเรือนจำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ