ข่าว

แคลิฟอร์เนียอพยพชาวเมืองหนีไฟป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฟป่าครั้งรุนแรง ลุกลามหลายเมืองตลอดแนวชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย ทำให้ต้องอพยพชาวเมืองรอบใหม่

 

          ไฟป่าครั้งรุนแรง ลุกลามหลายเมืองตลอดแนวชายฝั่งของรัฐแคลิฟอร์เนียในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้องอพยพชาวเมืองรอบใหม่ ขณะที่นักผจญเพลิงร่วมกันปกป้องบ้านเรือน ท่ามกลางสภาพลมแรงที่โหมให้เปลวเพลิงลุกลามทั่วรัฐมาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว 

          ทางการสั่งให้ชาวเมืองในหลายพื้นที่ของเมือง คาร์พินเทเรีย และมอนเตซิโต อพยพออกจากจากเมืองในช่วงเช้าวันอาทิตย์ ขณะที่ไฟป่าครั้งใหญ่ที่สหรัฐเรียกว่า โธมัส ไฟร์ ลุกลามเข้าใกล้เขต ซานต้า บาร์บารา ที่ห่างออกไปราว 160 กิโลเมตร ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนคร ลอสแองเจลิส ในตอนกลางของแนวชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย 

          เปลวเพลิง ซึ่งถือว่าร้ายแรงที่สุดในเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ทั้งหมด 6 จุดในภูมิภาค เซาท์เทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นลำดับที่ 10 ตามสถิติของรัฐนับตั้งแต่ปี 2475 ได้ลุกลามพื้นที่แล้วราว 700 ตารางกิโลเมตร เผาทำลายอคารบ้านเรือนหลายร้อยหลัง และทำให้บ้านเรือและธุรกิจเกือบ 90000 แห่งไม่มีไฟฟ้าใช้ 

          ขณะที่ลมแซนตาแอนนา และภูมิประเทศธุรกันดารในเขตภูเขาที่พาดผ่านเขต แซนต้า บาร์บารา และเวนทูรา เป็นอุปสรรคต่อความพยายามดับไฟ และทางการบอกว่าควบคุม โธมัส ไฟร์ ได้เพียง 15 เปอร์เซ็นต์ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

          ศูนย์บริการสภาพอากาศแห่งชาติ คาดการ์ว่ามีกระแสลมความเร็ว 88 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในช่วงเย็นวันอาทิตย์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากราว 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อวันเสาร์ 

          ทั้งนี้ ไฟป่าที่เผาทำลายทั่วภูมิภาคเซาท์เทิร์นแคลิฟอร์เนีย ส่งผลให้ประชาชนราว 200 000 คนต้องอพยพ และเผาทำลายอาคารบ้านเรือนไปแล้วเกือบ 800 หลัง ในจำนวนนี้ มีชาวเมืองมอนเตซิโต ซึ่งเป็นหนึ่งในชุมชนที่มั่งคั่งที่สุดของรัฐ และเป็นเขตที่อยู่อาศัยของบรรดาคนดังอย่าง โอปราห์ วินฟรีย์ 

          ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นหญิงชราวัย 70 ปี โดยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ระหว่างที่เธอพยายามหนีเปลวเพลิงในเขตเวนทูรา 

          ส่วนไฟป่าในจุดอื่นๆ เช่นในเมืองแซนดิเอโก และหลายเตในนครลอสแองเจลิส ถูกนักผจญเพลิงหลายพันคนควบคุมไว้ได้ในสัปดาห์นี้ 

          เจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เข้าไปสำรวจความเสียหายในเขตเวนทูราเมื่อวันเสาร์ บอกว่า เหตุไฟป่ารุนแรงในเดือนธันวาคมที่เกิดขึ้นนี้ อาจกลายเป็น "สถานการณ์ปกติครั้งใหม่" ของรัฐ และเสริมว่าภาวะโลกร้อนทำให้สภาพแห้งแล้งเลวร้ายยิ่งขึ้น
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ