ข่าว

บริการใหม่ใช้ "โดรน" ไล่ พนง.บ้างานกลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทในญี่ปุ่นเผยโฉมโดรน "ที-เฟรนด์" ทำภารกิจบังคับพนักงานเลิกทำงานล่วงเวลาและกลับบ้าน


               ไทอิเซ บริษัทรักษาความปลอดภัยและทำความสะอาด นำเสนอบริการใหม่ เป็นการส่งโดรนบินไปบีบบังคับพนักงานที่ทำงานล่วงเวลามากเกินไป ด้วยการปล่อยเพลง "Auld Lang Syne" ที่คุ้นชินกันดีในญี่ปุ่นเวลาห้างสรรพสินค้าใกล้ปิดทำการ

               โนริฮิโระ คาโตะ ผู้อำนวยการบริษัท กล่าวว่า คนเราจะทำงานอย่างมีสมาธิไม่ได้เมื่อคิดได้ว่าถึงเวลาเลิกงานแล้ว พร้อมกับการได้ยินเสียงเพลงและเสียงโดรนบิน

               โดรน "ที-เฟรนด์" ติดกล้องที่เก็บภาพเคลื่อนไหวไว้ในเอสดีการ์ด สามารถจับตาดูความเป็นไปภายในสำนักงานได้แบบเรียลไทม์ ทีเฟรนด์จะขึ้นบินจากท่าเพื่อไปทำการตรวจตราตามเส้นทางที่ตั้งโปรแกรมไว้ ก่อนบินกลับอัตโนมัติ

               บริษัทมีแผนเริ่มให้บริการ ที-เฟรนด์ ในเดือนเมษายน โดยร่วมมือกับ บลู อินโนเวชัน บริษัทพัฒนาระบบโดรน และเอ็นทีที อีสต์ ผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม คาดว่า ค่าบริการจะตกประมาณ  5 หมื่นเยนต่อเดือน (ประมาณ 1.5 หมื่นบาท)

               ผู้พัฒนา ที-เฟรนด์ ยังกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการติดเทคโนโลยีจดจำใบหน้าให้กับโดรน เพื่อบอกได้ว่าใครยังอยู่ในสำนักงานหลังเวลาเลิกงาน หรือมีผู้บุกรุกหรือไม่

               เดิม บริษัทจำนวนมากใช้เจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการ ผลักดันให้พนักงานทำเกินเวลากลับบ้าน แต่กลายเป็นว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้ต้องทำงานล่วงเวลาเสียเอง โดยงานที่ทำไม่ใช่อะไรนอกจากทะเลาะกับพนักงานด้วยกัน หลายบริษัทจึงหันไปใช้บริษัทรักษาความปลอดภัยทำภารกิจนี้แทน แต่ต่อมา ก็พบปัญหาขาดแคลนแรงงานอีก โดรน "ที-เฟรนด์" จึงตอบโจทย์สองข้อนี้ได้ คือลดการทำงานเกินเวลาและชดเชยการขาดแคลนแรงงาน

               ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำงานนานชั่วโมง ที่ถูกมองว่าเป็นบทพิสูจน์ถึงความทุ่มเทและภักดีต่อองค์กร แต่ทุกปี การทำงานยาวนานเกินไป เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของพนักงานหลายสิบคน จากอาการเส้นเลือดในสมองตีบหรือแตก หัวใจวายและฆ่าตัวตาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ