ข่าว

“นายพลบอสเนีย”ซดยาพิษ กลางศาล 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายพลบอสเนีย ซดยาพิษกลางศาล หลังจากตะโกนว่า “ผมไม่ใช่อาชญากรสงคราม” เพื่อประท้วงที่ศาลพิพากษาจำคุก 20 ปี ในความผิดที่ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในสงครามบอสเนีย

 

          นายโทมา ฟิลา ทนายชื่อดังชาวเซอร์เบีย ซึ่งว่าความให้ผู้ต้องหาหลายคน ที่ศาลอาชญากรรมสงครามในกรุงเฮก เปิดเผยกรณีที่ นายพลสโลโบดาน ปราลยัก ชาวโครแอต วัย 72 ปี เสียชีวิตจากการดื่มยาพิษหลังจากตะโกนว่า “ผมไม่ใช่อาชญากรสงคราม” เพื่อประท้วงที่ศาลพิพากษาจำคุก 20 ปี ในความผิดที่ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในสงครามบอสเนีย 

          ทั้งนี้ นายฟิลา บอกว่า การที่นายพลปราลยัก นำขวดยาพิษเข้าไปในห้องพิจารณาคดีเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ เพราะระบบการตรวจสอบด้านความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่ของศาลกรุงเฮกไม่ได้แน่นหนาเช่นเดียวกับระบบที่สนามบิน 
      
          เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายปราลยัก เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแต่ช่วยไม่ทัน เขาเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ส่วนบรรยากาศที่ศาล ศาลได้ปิดกั้นบริเวณห้องพิจารณาคดี เพราะถือเป็นสถานที่เกิดคดีอาชญากรรม เพื่อให้ตำรวจเนเธอร์แลนด์เข้าไปสอบสวน 
      
          นายพลปราลยัก และผู้ต้องหาอีก 5 คน ที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่บอสเนียโครแอต ถูกตัดสินว่ามีความผิดในการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ช่วงสงครามบอสเนียในช่วงต้นยุคทศวรรษที่ 2533 

          ขณะที่นายอังเดร เปล็นโควิช นายกรัฐมนตรีโครเอเชีย ส่งสารแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวนายปราลยัก และว่าการกระทำของนายปราลยัก สะท้อนถึงความไม่ยุติธรรมที่หยั่งรากลึกต่อผู้ต้องหาชาวโครแอตทั้งหกคน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ