ข่าว

“ทรัมป์”เดินหน้ากดดันโสมแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ทรัมป์”ยืนยันว่าการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือในช่วงเข้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงนโยบายที่แข็งกร้าวของสหรัฐที่มีต่อเกาหลีเหนือ

 

          ประธานาธิบดีโดนับ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า “เรามีแผนยุทธศาสตร์ในการกดดันเกาหลีเหนืออย่างเข้มงวด ซึ่งนั่นไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้”แต่ทรัมป์ ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติการณ์ยั่วยุครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ เพียงแต่บอกว่า “เราจะจับตาเรื่องนี้ต่อไป”

          ด้านนายจิม แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือมีความคืบหน้าสำคัญในการพัฒนาอาวุธปล่อยนำวิถีพิสัยไกล โดยขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดสอบครั้งล่าสุดนี้ สามารถไต่ระดับที่ความสูงมากกว่าและมีความแม่นยำสูงกว่าการทดสอบครั้งก่อนๆ ของเกาหลีเหนือ"
นายแมททิส กล่าวเสริมว่า “การทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวซึ่งมีขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพยายามของเกาหลีเหนือในการพัฒนาขีปนาวุธที่สามารถโจมตีเป้าหมายแห่งใดก็ได้ในโลกใบนี้”

          ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านขีปนาวุธในสหรัฐกล่าวว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนืออาจมีพิสัยโจมตีไกลถึงวอชิงตัน นิวยอร์ก หรือพื้นที่ส่วนใดก็ได้ในสหรัฐ

          นายเดวิด ไรท์ ผู้อำนวยการร่วมและนักวิทยาศาสตร์อาวุโสแห่งสหภาพนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐ ระบุว่า หากขีปนาวุธลูกดังกล่าวเคลื่อนที่ไปตามแนววิถีมาตรฐาน จะมีพิสัยทำการไกลกว่า 13,000 กม. ซึ่งหมายความว่า ขีปนาวุธลูกนี้จะสามารถโจมตีพื้นที่ส่วนใดก็ได้ในสหรัฐ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ