ข่าว

กลุ่มอนุรักษ์ออสเตรเลียสู้ 5 ปีเปิดคลิปลับญี่ปุ่นล่าวาฬ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปญี่ปุ่นล่าวาฬที่รัฐบาลออสเตรเลียไม่อยากให้ดู แต่กลุ่มอนุรักษ์สู้ด้วยกฎหมายข่าวสารจนเผยแพร่ได้ในวันนี้ 


                    คลิปวิดีโอที่เห็นเป็นเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรออสเตรเลียบนเรือลาดตระเวณบันทึกไว้ตั้งแต่ปี 2551 ขณะที่ชาวประมงญี่ปุ่นในมหาสมุทรใต้ ยิงปืนฉมวกใส่วาฬมิงค์ ก่อนลากดึงร่างฉีกขาดและอวัยวะทะลักแต่ยังไม่ตายขึ้นจากทะเลที่น้ำกลายเป็นสีแดง ขึ้นมาบนเรือที่มีคำว่า "วิจัย"อยู่ที่ข้างลำ   

                    กลุ่มซีเชพเฟิร์ด อาศัยกฎหมายเสรีภาพข่าวสาร ยื่นคำร้องขอคลิปจากสำนักงานปกป้องชายแดนออสเตรเลียเมื่อปี 2555 แต่รัฐบาลปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า อาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ในที่สุด กลุ่มอนุรักษ์ก็สามารถนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะได้ในปีนี้ หลังจากยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารออสเตรเลียที่มีอำนาจทบทวนการตัดสินใจของรัฐบาล

 

 

 

                    เจฟฟ์ แฮนเซน ผู้อำนวยการซี เชพเฟิร์ด  กล่าวว่า คลิปแสดงให้เห็นการฆ่าวาฬอย่างไร้เหตุผลและทารุณ พวกมันถูกไล่ล่า ก่อนถูกยิงปืนฉมวกที่ส่งตะขอเข้าสู่ร่างกายจนทำให้มันไม่สามารถหลบหนีได้ การปิดคลิปไว้เป็นความลับ เท่ากับรัฐบาลออสเตรเลียเลือกอยู่ข้างพรานล่าสัตว์ผิดกฎหมายแทนปกป้องวาฬในมหาสมุทรใต้ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลรักษาสัญญาก่อนเลือกตั้งที่ว่าจะส่งเรือศุลกากรไปตรวจตราการล่าในน่านน้ำออสเตรเลีย ซึ่งขัดกฎหมายระหว่างประเทศ  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ