ข่าว

ยูเอ็นเอชซีอาร์เตือนสถานการณ์ยะไข่ไม่เอื้อส่งโรฮิงญากลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ชี้ สถานการณ์ในรัฐยะไข่ของเมียนมาในขณะนี้ ยังคงไม่เอื้อต่อการส่งตัวชาวโรฮิงญากลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย

 

               นายเอเดรียน เอ็ดเวิร์ด โฆษกยูเอ็นเอชซีอาร์ กล่าวว่า การส่งตัวชาวโรฮิงญากลับสู่เมียนมา จะต้องเกิดจากความสมัครใจ และต้องมีความปลอดภัย โดยต้องสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ ขณะนี้ยังไม่ได้เห็นข้อตกลงที่เจ้าหน้าที่บังกลาเทศและเมียนมาลงนามกันเมื่อวานนี้ เพื่อส่งตัวชาวโรฮิงญาหลายแสนคนกลับสู่เมียนมา

               การลงนามในข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก จะเสด็จเยือนเมียนมา และบังกลาเทศ ในวันที่ 26 พ.ย. - 2 ธ.ค. เพื่อหวังแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา โดยการเยือนครั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาจะพบปะกับนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา และผู้นำกองทัพเมียนมา รวมทั้งจะทรงเยี่ยมผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่เมืองธากาของบังกลาเทศ

               ด้านนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า การที่เมียนมาใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อชาวโรฮิงญานั้น ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พร้อมกับออกแถลงการณ์ประณามทหารเมียนมา นอกจากนี้ยังขู่ว่าจะคว่ำบาตรการกระทำอันโหดร้ายที่ทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 6 แสนคน ต้องอพยพข้ามชายแดนไปยังบังกลาเทศ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ