ข่าว

ยูเอ็นเรียกร้องชาวซิมบับเวอยู่ในความสงบ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยูเอ็น เรียกร้องให้ซิมบับเวเร่งฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ หลังประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ซึ่งครองอำนาจมานานถึง 37 ปีได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง


          นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็นพร้อมด้วยนายโรสลาฟ ไลชัก ประธานสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ได้เรียกร้องให้ประเทศซิมบับเวอยู่ในความสงบและอดกลั้น หลังเกิดเหตุวุ่นวายทางการเมืองตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ นายเจคอบ มูเดนดา ประธานรัฐสภาซิมบับเว ออกมาแถลงเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ วัย 93 ปี ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากที่ได้ครองอำนาจปกครองซิมบับเวมายาวนานถึง 37 ปี

          การประกาศลาออกของประธานาธิบดีมูกาเบมีขึ้นหลังจากที่รัฐสภาซิมบับเวได้เริ่มกระบวนการถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง ภายหลังจากที่เขาได้ปฏิเสธลาออกภายในกำหนดเส้นตาย

          วิกฤตการเมืองในซิมบับเวเริ่มต้นขึ้น หลังจากที่กองทัพได้เข้ายึดอำนาจปกครองประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกับควบคุมตัวประธานาธิบดีมูกาเบและภริยาไว้ภายในบ้านพัก โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพซิมบับเวยืนยันว่า การยึดอำนาจครั้งนี้มีขึ้นเพื่อกวาดล้างกลุ่มอาชญากรรมรอบกายประธานาธิบดีมูกาเบ เพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยให้กลับคืนสู่ประเทศอีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ