ข่าว

อดีตมือขวา“มูกาเบ”สาบานตนปธน.ซิมบับเวศุกร์นี้ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เอ็มนันกักวา" อดีตรองประธานาธิดี  จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี วันศุกร์นี้ 

 
          สำนักข่าวแซดบีซี ของทางการซิมบับเว รายงานว่า นายเอ็มเมอร์สัน เอ็มนันกักวา อดีตรองประธานาธิบดี ซึ่งถูกประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ปลดออกจากตำแหน่งก่อนหน้านี้ จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันศุกร์นี้ หลังจากที่ผู้นำวัย 93 ปีรายนี้ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ 

          ขณะนี้ นายเอ็มนันกักวาไม่ได้อยู่ในซิมบับเว โดยเขาหลบหนีออกนอกประเทศ หลังถูกนายมูกาเบปลดออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดี แต่เขามีกำหนดเดินทางกลับสู่ซิมบับเวในวันอังคาร(22พ.ย.) เวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย 

          ทั้งนี้ นายเจคอบ มูเดนดา ประธานรัฐสภาซิมบับเว แถลงวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากที่ได้ครองอำนาจปกครองซิมบับเวยาวนานถึง 37 ปี 

          การประกาศลาออกจากตำแหน่งของปธน.มูกาเบมีขึ้น ขณะที่รัฐสภาซิมบับเวกำลังดำเนินการประชุมเพื่อถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เขาปฏิเสธที่จะลาออกภายในกำหนดเส้นตายเวลาเที่ยงวานนี้ 

          วิกฤตการณ์การเมืองในซิมบับเวเริ่มต้นขึ้น หลังจากที่กองทัพได้เข้ายึดอำนาจปกครองประเทศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา พร้อมกับควบคุมตัวปธน.มูกาเบและภริยาไว้ภายในบ้านพัก โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพซิมบับเวยืนยันว่า การยึดอำนาจครั้งนี้มีขึ้นเพื่อกวาดล้างกลุ่มอาชญากรรอบกายปธน.มูกาเบ เพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยให้กลับคืนสู่ประเทศอีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ