ข่าว

สหรัฐคว่ำบาตรครั้งใหม่โสมแดง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐคว่ำบาตรครั้งใหม่โสมแดง สหรัฐคว่ำบาตรครั้งใหม่โสมแดง 

 
    
          รัฐบาลสหรัฐ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้ขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือในฐานะประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย 

          ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า กระทรวงการคลังสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ และบุคคลที่เกี่ยวข้องในวันนี้ เพื่อโดดเดี่ยวเกาหลีเหนือ และสกัดท่อน้ำเลี้ยงสำหรับโครงการพัฒนาขีปนาวุธ และระเบิดนิวเคลียร์ 

          ทั้งนี้ บริษัทชิปปิ้งจีน และธนาคารหลายแห่งของจีนคือเป้าหมายในการคว่ำบาตรครั้งนี้ เนื่องจากธนาคารทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างเกาหลีเหนือและสถาบันการเงินระหว่างประเทศ 

          ก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชได้ถอดเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายในเดือนต.ค.2551 หลังจากที่สหรัฐประสบความคืบหน้าในการเจรจาประเด็นอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ 

          ปธน.ทรัมป์ ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจใส่เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่บัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย ได้แก่ การที่เกาหลีเหนือมีโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์, มีการกระทำที่เป็นการก่อการร้ายระหว่างประเทศ และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของนายออตโต วอร์มไบเออร์ นักศึกษาอเมริกันวัย 22 ปี 

          นอกจากเกาหลีเหนือ สหรัฐยังได้ขึ้นบัญชีดำ 3 ประเทศซึ่งสนับสนุนการก่อการร้าย ได้แก่ อิหร่าน ซูดาน และซีเรีย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ