ข่าว

ฝูงบินมะกันถล่มแหล่งผลิตยาเสพติดตาลีบัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุทธศาสตร์ใหม่สหรัฐฯ - อัฟกานิสถาน ถล่มแหล่งผลิตเฮโรอีน ตัดน้ำเลี้ยงตาลีบัน

 

               กองทัพสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินโจมตีทางอากาศหลายระลอกต่อแหล่งผลิตยาเสพติด 10 แห่ง ในจังหวัดเฮลมานด์ พื้นที่ปลูกฝิ่นหลักทางใต้และฐานที่มั่นของกลุ่มสุดโต่งตาลีบัน เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อันเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ใหม่ที่สหรัฐฯ ร่วมกับกองกำลังอัฟกานิสถานมุ่งตัดน้ำเลี้ยงของกลุ่มตาลีบัน

               พล.อ.จอห์น นิโคลสัน ผู้บัญชาการทหารสหรัฐฯ และกองกำลังนาโตในอัฟกานิสถาน กล่าวว่า การทำลายแหล่งแปรรูปฝิ่นเป็นเฮโรอีนและคลังที่เก็บผลิตภัณฑ์ไว้ คือการโจมตีตาลีบันตรงจุด และเตือนว่าจะโจมตีเพิ่มอีก สหรัฐฯ เชื่อว่ามีห้องแล็บยาเสพติดลักษณะนี้ราว 400 - 500 แห่งอยู่ทั่วประเทศ แต่ตาลีบันปฏิเสธ

 

 

               การโจมตีครั้งนี้ อัฟกานิสถานส่งเครื่องบิน เอ-29 ซูเปอร์ ทูคาโน โจมตี 2 จุด ขณะสหรัฐฯ ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 และ เอฟ-22 ถล่ม 8 จุด ถือป็นครั้งแรกของการใช้เครื่องบินขับไล่ล่องหน เอฟ-22 โจมตีทางอากาศในอัฟกานิสถาน

               การถล่มมีขึ้นหลังจากสหประชาชาติเพิ่งเผยรายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า การผลิตฝิ่นในอัฟกานิสถาน แหล่งรายได้หลักที่ตาลีบันนำไปใช้ทำสงครามต่อสู้รัฐบาลคาบูล 16 ปี พุ่งพรวด 87% ในปีนี้ นอกจากนี้พื้นที่ใช้ปลูกฝิ่นขยายตัว 63% เป็น 2.05 ล้านไร่ ซึ่งเป็นสถิติใหม่ และจำนวนจังหวัดที่ปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้นเป็น 24 จังหวัด ปัจจุบันมีเพียง 10 จังหวัดเท่านั้นที่ปลอดฝิ่น ขณะข้อมูลทางการระบุว่า ตาลีบันโกยกำไรจากการเก็บภาษีเกษตรกรผู้ปลูกและผู้ขนค้าทั่วประเทศราว 200 ล้านดอลลาร์ต่อปี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ