ข่าว

จีนหนุนกัมพูชาสร้างเสถียรภาพการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนประกาศจุดยืนหนุนกัมพูชาสร้างเสถียรภาพทางการเมือง 

 

          รมว.ต่างประเทศจีน ประกาศจุดยืน รัฐบาลปักกิ่ง สนับสนุนความพยายามของกัมพูชาในการรักษาเสถียรภาพทางการเมือง ท่ามกลางบรรยากาศด้านความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างรัฐบาลสหรัฐ กับรัฐบาลนายกรัฐมนตรีฮุนเซน หลังศาลสูงสุดยุบพรรคฝ่ายค้านหลักของกัมพูชา

          นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป ( อาเซม ) ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์ว่า รัฐบาลปักกิ่งสนับสนุนความพยายามของกัมพูชา ในการรักษาเสถียรภาพทางการเมือง พร้อมทั้งเชื่อว่า รัฐบาลจะรับมือกับความท้าทายทั้งจากทั้งภายในและภายนอกประเทศ เพื่อจัดการเลือกตั้งทั่วไปได้ตามกำหนดในเดือนก.ค. ปีหน้า ในบรรยากาศที่ดำเนินไปอย่างราบรื่น

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนหลีกเลี่ยงที่จะแสดงทรรศนะอย่างตรงไปตรงมาและเปิดเผย เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองของกัมพูชาในขณะนี้ ที่ตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง หลังจากศาลฎีกามีคำสั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้ยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา ( ซีเอ็นอาร์พี ) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน และสั่งให้สมาชิกทั้ง 118 คน เว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากความผิดฐานสนับสนุนผู้ก่อการกบฏ คือนายเข็ม สุขา หัวหน้าพรรค ซึ่งถูกจับกุมเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา และยังไม่เคยปรากฏตัวต่อสาธารณะชนเลย

          ขณะที่ คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติของกัมพูชา ( เอ็นอีซี )เตรียมจัดสรรที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคซีเอ็นอาร์พีมีอยู่ 55 จาก 123 ที่นั่ง ให้แก่พรรคการเมืองอีก 6 พรรคที่เหลืออยู่ ซึ่งล้วนเป็นพรรคเครือข่ายรัฐบาลที่นำโดยพรรคประชาชนกัมพูชา ( ซีพีพี ) ของสมเด็จฮุน เซน หลังรัฐสภาผ่านกฎหมายจัดสรรที่นั่งของพรรคการเมืองที่ถูกยุบ เมื่อเดือนที่แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ