ข่าว

“ซูจี”ชี้การอพยพผิดกฎหมายต้นตอก่อการร้าย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ซูจี” ผู้นำเมียนมาร์ ชี้การอพยพผิดกฎหมายต้นตอก่อการร้าย  อีกทั้งโลกกำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงและความขัดแย้งจากปัญหาการอพยพอย่างผิดกม.      

 

          อย่างไรก็ตาม แม้นางซูจี จะไม่ได้กล่าวถึงการอพยพของผู้ลี้ภัยโดยตรง ขณะต้อนรับรัฐมนตรีต่างประเทศจากภูมิภาคเอเชียและยุโรปที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมาร์ แต่คำกล่าวนี้เน้นย้ำให้เห็นถึงมุมมองของชาวเมียนมาร์ ที่มองว่าชาวโรฮิงญาเป็นผู้อพยพผิดกฎหมาย และกล่าวโทษชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมกลุ่มนี้ว่าเป็นผู้ก่อการร้าย 
    
          นางซูจี กล่าวด้วยว่า ปัญหาการอพยพยอย่างผิดกฎหมาย ทำให้เกิดความไม่ลงรอยในสังคม เกิดภัยคุกคามจากสงครามนิวเคลียร์ เกิดความขัดแย้งในสังคมและนำไปสู่ปัญหาความยากจน รวมถึงภาวะด้อยพัฒนา ผลักดันประชาชนและประเทศต่างๆ ห่างออกจากกัน 
     
          นางซูจี ยังกล่าวว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ เช่น การก่อการร้ายล้วนมีความสำคัญอย่างมากต่อการสร้างสันติภาพและการพัฒนาเศรษฐกิจ 

          อย่างไรก็ตาม แม้นางซูจี จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและที่ปรึกษาแห่งรัฐ แต่ก็ไม่สามารถบัญชาการทหารและไม่สามารถสั่งการปฏิบัติการของทหารในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐยะไข่ได้ ขณะเดียวกัน ท่าทีของนางซูจี ที่ดูเหมือนสนับสนุนการปราบปรามดังกล่าว ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก 
 
          เมียนมาร์ถูกวิจารณ์ว่าปราบปรามและผลักดันให้ชาวโรฮิงญากว่า 620,000 คนหลบหนีออกจากรัฐยะไข่ไปบังกลาเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ