ข่าว

วิตกการเมือง'เยอรมนี'ฉุดเงินยูโรอ่อนค่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สกุลเงินยูโรอ่อนค่า หลัง แองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี คว้าน้ำเหลวในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

 

               สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เยน และปอนด์ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี คว้าน้ำเหลวในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งจุดกระแสความกังวลว่าจะเกิดสุญญากาศทางการเมืองในเยอรมนี เนื่องจากเยอรมนีเลือกตั้งไปตั้งแต่ 2 เดือนก่อน

               เมื่อเวลา 13.16 น. ตามเวลาไทย ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบดอลลาร์ 0.48% สู่ระดับ 1.1736 ดอลลาร์ อ่อนค่าเมื่อเทียบเยน 0.54% สู่ระดับ 131.48 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบปอนด์ 0.40% สู่ระดับ 0.8886 ปอนด์

               ทั้งนี้ การประชุมร่วมระหว่างพรรครัฐบาลผสม นำโดยนางแมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีจากฝั่งอนุรักษ์นิยม และตัวแทนจากพรรคประชาธิปไตยเสรี (เอฟดีพี) ยังคงไม่สามารถหาข้อสรุปได้ หลังที่ประชุมไม่สามารถหาข้อตกลงเกี่ยวกับกรอบความร่วมมือใหม่ของพรรครัฐบาลผสมภายใต้ชื่อว่า กรอบความร่วมมือจาไมก้า

               ที่ประชุมยังคงติดค้างอยู่ที่ประเด็นเกี่ยวกับผู้อพยพและสิ่งแวดล้อม ขณะที่การประชุมมีกำหนดเสร็จสิ้นในช่วงเย็นของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ แม้ว่าจะยังคงไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ก็ตาม

               กรอบความร่วมมือจาไมก้า เป็นคำที่ใช้เรียกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลผสม นำโดยนางแมร์เคิลจากฝั่งอนุรักษ์นิยม (ซีดียู/ซีเอสยู), พรรคเอฟดีพี และพรรคกรีน ของเยอรมนี

               คำว่าจาไมก้า มาจากสีประจำของพรรคการเมืองในรัฐบาลผสมของเยอรมนีชุดปัจจุบัน คือสีดำสำหรับฝั่งอนุรักษ์นิยม (ซีดียู/ซีเอสยู) สีเหลืองสำหรับพรรคเอฟดีพี และสีเขียวสำหรับพรรคกรีน โดยทั้งสามสีนี้เป็นสีที่ปรากฏอยู่บนธงชาติของประเทศจาไมก้า

               แม้ว่าพรรคฝั่งอนุรักษ์นิยมจะสามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่คะแนนเสียงที่ได้รับจำนวน 32.9% ถือว่าต่ำมาก ซึ่งหมายความว่า พรรคฝั่งอนุรักษ์นิยมจำเป็นต้องอาศัยเสียงจากพรรคเอฟดีพี จำนวน 10.7% และพรรคกรีนอีกจำนวน 8.9% เพื่อที่จะสามารถครองเสียงมากกว่าครึ่งหนึ่งในสภา

               หลังจากหารือร่วมกันมานานกว่า 4 สัปดาห์ ที่ประชุมพรรครัฐบาลผสมยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ในประเด็นเกี่ยวกับผู้อพยพ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก ซึ่งครอบคลุมถึงการยกเลิกการใช้ถ่านหิน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ