ข่าว

‘ฮุนเซน’ ท้าสหรัฐเลิกหนุนเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา ท้าทายสหรัฐยุติความช่วยเหลือทั้งหมดที่มีให้กัมพูชา หลังสหรัฐบอกว่าจะเลิกให้ทุนสนับสนุนการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า

 

          เว็บไซต์เฟรชนิวส์ ซึ่งสนับสนุนรัฐบาลกัมพูชา รายงานว่า นายฮุนเซน ได้กล่าวปราศรัยต่อหน้ากลุ่มแรงงานสิ่งทอว่า เขารู้สึกยินดีหากสหรัฐตัดความช่วยเหลือด้านเงินทุนสนับสนุนการเลือกตั้งพร้อมทั้งเรียกร้องให้สหรัฐเลิกให้ความช่วยเหลือแก่กัมพูชาทั้งหมด 

          ท่าทีแข็งกร้าวของนายฮุนเซน มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่ขยายตัวมากขึ้นระหว่างกัมพูชาและสหรัฐ ก่อนการเลือกตั้งปี 2561 ซึ่งรวมถึงการปราบปรามนักวิจารณ์ กลุ่มสิทธิมนุษยชน และสื่ออิสระ 

          เมื่อวันศุกร์ (17พ.ย.)ที่ผ่านมา สหรัฐประกาศว่า จะยุติการให้ทุนสำหรับการเลือกตั้ง และจะดำเนินการที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น หลังศาลสูงของกัมพูชามีคำตัดสินยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ตามคำร้องของรัฐบาล ด้วยเหตุผลว่า พรรคฝ่ายค้านกำลังวางแผนที่จะยึดอำนาจ 

          กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ระบุว่า ความช่วยเหลือของสหรัฐที่มีให้กัมพูชาสำหรับโครงการต่างๆ ด้านสาธารณสุข การศึกษา การปกครอง การเติบโตทางเศรษฐกิจ และการกำจัดวัตถุระเบิด มีมูลค่ามากกว่า 77.6 ล้านดอลลาร์ในปี 2557 

          อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนของจีนในโครงการขนาดใหญ่ทำให้นายฮุนเซน ไม่สนใจการวิพากษ์วิจารณ์ของตะวันตกเกี่ยวกับการปราบปรามผู้เห็นต่าง 

          ที่ผ่านมา จีน สนับสนุนการเงินแก่กัมพูชามากกว่าสหรัฐ และเงินสนับสนุนดังกล่าว ถูกนำใช้ไปกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่เห็นเป็นรูปธรรม และไม่มีข้อเรียกร้องจากจีนให้กัมพูชาปฏิรูปทางการเมือง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ