ข่าว

‘มูกาเบ’ ประกาศอยู่ในอำนาจถึง ธ.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘โรเบิร์ต มูกาเบ’ ผู้นำซิมบับเว วัย 93 ปี ประกาศอยู่ในอำนาจถึง ธ.ค. แม้พรรคสั่งปลดพ้นผู้นำพร้อมเตรียมถอดถอน

 

           นายโรเบิร์ต มูกาเบ ผู้นำซิมบับเว วัย 93 ปี ยืนยันจะอยู่ในอำนาจต่อไปถึงเดือน ธ.ค. แม้พรรคซานู-พีเอฟ พรรครัฐบาลของซิมบับเว สั่งปลดออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค พร้อมขีดเส้นตายให้แถลงลาออกภายใน 10 โมงเช้าวันจันทร์ (20 พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น หากดื้อแพ่งจะถูกอิมพีชเมนต์ 

           นายมูกาเบ แถลงยืนยันผ่านสถานีโทรทัศน์ที่เผยแพร่ทั่วประเทศ หลังจากบรรดาผู้นำกองทัพเชิญให้ออกจากตำแหน่ง ส่วนนางเกรซ มูกาเบ สตรีหมายเลขหนึ่ง และพันธมิตรทางการเมืองทั้งหมดในพรรคถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า นายเอ็มเมอร์สัน เอ็มนันกากวา อดีตรองประธานาธิบดี ซึ่งเป็นคู่แข่งภายในพรรคของนางเกรซ และถูกขับจากพรรคไปเมื่อสองสัปดาห์ก่อน จะกลับเข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อจากนายมูกาเบ ภายใต้การสนับสนุนของกองทัพ

           ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชาเหล่าทัพ ได้เข้ายึดอำนาจนายมูกาเบ พร้อมทั้งเจรจาให้เขาลงจากอำนาจแต่โดยดี โดยนายมูกาเบ ปกครองประเทศมาตั้งแต่ซิมบับเวได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 2523 ถือเป็นผู้นำประเทศที่อยู่ในอำนาจนานที่สุดในโลก

           ขณะที่ชาวซิมบับเวหลายหมื่นคน ออกมาเดินขบวนเฉลิมฉลองอิสรภาพในกรุงฮาราเร พร้อมขอบคุณกองทัพที่ช่วยโค่นอำนาจประธานาธิบดีมูกาเบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ