ข่าว

สอบ!! โซเชียลรัสเซีย แทรกแซงเบร็กซิท อังกฤษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาอังกฤษตรวจสอบลงประชามติเบร็กซิท หลังพบหลักฐานรัสเซียอาจเกี่ยวข้อง

 

                19 พ.ย.60 - นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์คลีย์ ของสหรัฐ และมหาวิทยาลัยสวอนซี ของอังกฤษ พบบัญชีผู้ใช้โซเชียลมีเดียในรัสเซีย มีส่วนแทรกแซงการลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป(เบร็กซิท)ของอังกฤษเมื่อปีที่แล้ว

                ทั้งนี้ นักวิจัยพบว่า ก่อนการลงประชามติสองวัน ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่มีต้นตออยู่ในรัสเซียได้โพสต์ข้อความ 45,000 ข้อความเกี่ยวกับเบร็กซิท โดยส่วนใหญ่มีเนื้อหาต่อต้านสภาพยุโรปแต่ในวันถัดมาบัญชีเกือบทุกบัญชีที่น่าสงสัยหยุดส่งข้อความอย่างพร้อมเพรียงกัน

                 นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่า บัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าว ไม่เคยโพสต์ข้อความใดๆ เลยก่อนหน้านี้เกี่ยวกับเบร็กซิท ส่งผลให้คณะกรรมการเลือกตั้งของอังกฤษและคณะกรรมาธิการในสภาได้เริ่มตรวจสอบสองชุด เนื่องจากมีหลักฐานใหม่ในครั้งนี้

                นายแดเมียน คอลลินส์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ซึ่งเป็นประธานคณะทำงานชุดนี้ กล่าวว่า รัสเซียแทรกแซงการเมืองอังกฤษ เพื่อบั่นทอนความมั่นใจของประชาชนอังกฤษต่อสถาบันการเมือง และสื่อตะวันตกกระแสหลัก ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นภัยคุกคามต่อประชาชน

                ก่อนหน้านี้ หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐ กล่าวว่า รัสเซียแทรกแซงการเมืองสหรัฐ ด้วยการกระจายโฆษณาชวนเชื่อและข้อมูลเท็จที่สร้างแรงสั่นสะเทือนต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกันเมื่อปีที่แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ