ข่าว

ราฮอย’ ลั่นคืนเสถียรภาพกาตาลุญญา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯสเปนประกาศว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นของแคว้นกาตาลุญญากลางเดือนหน้า จะนำพาเสถียรภาพกลับคืนสู่แคว้น หลังวุ่นวายหนักจากความพยายามแบ่งแยกดินแดนตลอดเดือนที่แล้ว 

 

          นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย กล่าวปราศรัย ณ ที่ทำการพรรคประชาชน (พีพี) ในเมืองบาร์เซโลนาเมื่อวันอาทิตย์ (12 พ.ย.) ว่า การนำพาเสถียรภาพให้กลับคืนสู่แคว้นกาตาลุญญาโดยเร็วที่สุดถือเป็น “วาระเร่งด่วน” ของรัฐบาลกลาง เพื่อลดบรรยากาศตึงเครียดทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ปกคลุมไปทั้งประเทศ

          นายราฮอยแสดงความเชื่อมั่นว่า การเลือกตั้งในช่วงกลางเดือนหน้าจะเป็นการแสดง “พลังเงียบ” ของชาวกาตาลัน พร้อมทั้งวิงวอนให้ผู้ประกอบการชะลอการย้ายฐานออกจากแคว้นกาตาลุญญา และประณาม “ขบวนการแบ่งแยกดินแดน” ว่าเป็นตัวการบั่นทอนความมั่นคงของชาติ 

          การเดินทางเยือนเมืองบาร์เซโลนา ซึ่งเป็นเมืองเอกของแคว้นกาตาลุญญาครั้งนี้ ถือเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายราฮอย หลังแคว้นกาตาลุญญาจัดการลงประชามติเมื่อวันที่ 1 ต.ค. และประกาศเอกราชฝ่ายเดียวเมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา 

          นายราฮอยตอบโต้ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลกาตาลุญญาด้วยการใช้อำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญในการปลดคณะผู้บริหารแคว้นกาตาลุญญาทั้งหมด และเตรียมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งใหม่ในวันที่ 21 ธ.ค. นี้ 

          ด้านฝ่ายตุลาการดำเนินคดีอาญาและแพ่งกับบรรดาอดีตเจ้าหน้าที่ในข้อหาเป็นกบฏ ซึ่งรวมถึงนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตประธานาธิบดีของกาตาลุญญา ซึ่งหลบหนีไปปักหลักอยู่ที่เบลเยียม 

          อย่างไรก็ตาม พรรคพีพีของราฮอยมีคะแนนเสียงสนับสนุนน้อยกว่า 10% ในการเลือกตั้งท้องถิ่นของแคว้นกาตาลุญญา ที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อปี 2558 แม้สามารถชนะการเลือกตั้งแห่งชาติ 3 ครั้งหลังสุด หรือนับตั้งแต่ปี 2554

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ