ข่าว

เผยโฉมหัวหน้าไอเอสคนใหม่ในภูมิภาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟิลิปปินส์เผยผู้นำคนใหม่ของกลุ่มไอเอสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีประสบการณ์รบแบบกองโจรอย่างโชกโชน - เชี่ยวชาญประกอบระเบิด

 

               โรนัลด์ เด ลา โรซา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ว่า นายอามิน บาโค ผู้ก่อการร้ายคนสำคัญบนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ กลายเป็นผู้นำคนใหม่ของกลุ่มไอเอสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แทนนายอิสนีลอน ฮาปีลอน วัย 51 ปี ที่ถูกสังหารเสียชีวิตหลังปฏิบัติการสู้รบยืดเยื้อ 5 เดือน ระหว่างทหารฟิลิปปินส์กับกลุ่มติดอาวุธในเมืองมาราวี ปิดฉากลง

               ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ กล่าวว่า อามิน บาโค เป็นผู้ก่อการร้ายที่ช่ำชองมากที่สุดคนหนึ่งในฟิลิปปินส์ วางแผนโจมตีและฝึกรบให้สมาชิกในพื้นที่มานานหลายปี อดีตเคยเคลื่อนไหวอยู่กับกลุ่มก่อการร้ายเจมาอิสลามิยาห์ (เจไอ) มีฐานในมาเลเซีย และเคยผ่านการฝึกกับนายซุลคีฟลี บิน ฮีร์ หรือ มาร์วัน หนึ่งในผู้ก่อการร้ายที่โลกต้องการตัว ก่อนถูกตำรวจบุกจับและวิสามัญเมื่อสองปีก่อน ซึ่งในช่วงที่ตำรวจบุกจับนั้น บาโคพักอยู่ใกล้แหล่งกบดานของมาร์วัน ในเมืองมามาซาปาโน บนเกาะมินดาเนา แต่หนีรอดไปได้

               ฝ่ายความมั่นคงฟิลิปปินส์เชื่อว่า บาโคร่วมโจมตีและยึดเมืองมาราวีเช่นกัน แต่ไม่แน่ใจได้หลบหนีออกไปแล้ว หรือยังเป็นแกนนำกลุ่มที่ยังหลงเหลือในเมืองอีกจำนวนหนึ่งหรือไม่

               ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับบาโค ได้จากนายมูฮัมหมัด อิลฮาม ไซยาห์บุตร นักรบอินโดนีเซียที่ถูกจับตัวได้ในเมืองมาราวีเมื่อเดือนที่แล้ว

               ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง นายรอมเมล บันลอย กล่าวว่า บาโค เป็นภัยคุกคามน่ากลัวยิ่งกว่าฮาปีลอน หรือ มาห์มุด อาห์หมัด อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยมาเลเซีย เบอร์สองรองจากฮาปีลอน ที่หากไม่ถูกสังหารในเมืองมาราวีไปเสียก่อนก็อาจขึ้นมาเป็นผู้นำแทน โดยมาห์มุดถูกมองว่าเป็นผู้จัดหาจัดการและนักอุดมการณ์มากกว่าผู้บัญชาการในสนามรบ แต่บาโคมีประสบการณ์รบแบบกองโจรมาอย่างโชกโชน อีกทั้งยังเชี่ยวชาญประกอบระเบิด และถ่ายทอดความรู้ให้สมาชิกหลายคน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ