ข่าว

“ข่าวลวง” คำแห่งปีพจนานุกรมคอลลินส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิยาม “ข่าวลวง” ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ แต่บ่อยครั้งดึงดูดใจ และเผยแพร่แบบการรายงานข่าวเนียนๆ


               “Fake News” ข่าวปลอมหรือข่าวลวง วลีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ นำมาใช้โจมตีสื่อบางสำนักเป็นประจำ กลายเป็นคำที่พจนานุกรมคอลลินส์ เลือกเป็นคำแห่งปี 2560 และจะบรรจุไว้ในฉบับพิมพ์ครั้งหน้า หลังจากพบเห็นการใช้คำนี้เพิ่มขึ้น 365% นับตั้งแต่ปี 2559 และนิยามว่าหมายถึงข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ แต่บ่อยครั้งดึงดูดใจ และเผยแพร่แบบการรายงานข่าวเนียนๆ

               ประธานาธิบดีทรัมป์ ใช้คำนี้บ่อยมาก โดยเฉพาะช่วงหลายวันมานี้ คำว่าข่าวลวง นำมาใช้ตอบโต้การสอบสวนข้อหารัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ที่ทำให้คนสนิทของเขาติดร่างแห ทั้งอ้างกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เป็นคนประดิษฐ์คำนี้ขึ้นมา โดยกล่าวว่า คำเหมาะสมที่สุดสำหรับสื่อเท่าที่นึกได้ก็คือคำว่า fake หรือลวง แต่คอลลินส์ ระบุว่า คำว่า fake news เริ่มใช้ในการรายงานข่าวโทรทัศน์สหรัฐฯ เมื่อหลายปีก่อน แต่การใช้เพิ่มสูงขึ้นนับจากปี 2558 จนแพร่หลายทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว

               นอกจากนี้ยังมีคำใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับปรากฏการณ์การเมืองในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา อาทิ คอร์บินมาเนีย (กระแสความแรงของ เจมส์ คอร์บิน ผู้นำฝ่ายค้านอังกฤษ) ซึ่งใช้กันมากในการนำเสนอข่าวเลือกตั้งก่อนกำหนดอังกฤษ หรือ “antifa” ที่ตัดสั้นจากคำว่า “anti-fascist” หรือพวกต่อต้านฟาสซิสต์ ซึ่งพบการใช้เพิ่มเกือบ 7,000% หลังเหตุปะทะรุนแรงระหว่างผู้ประท้วงต่อต้านขวาจัดกับกลุ่มขวาจัดในสหรัฐฯ และคำ “echo chamber” หมายถึง สภาพแวดล้อมโดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ ที่คนรับรู้ข้อมูลความเห็นเฉพาะที่สอดคล้องกับพื้นความคิดของตัวเองเท่านั้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ