ข่าว

ปัดใช้งานนางแบบเด็กรัสเซียหนักจนตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นางแบบเด็กรัสเซียยอมขาดเรียนเพื่อไปเดินแบบในแดนมังกร ทำตามความฝันที่จะเป็นซูเปอร์โมเดล แต่ได้รับค่าเหนื่อยแค่วันละประมาณ 275 บาท สุดท้ายจบชีวิต


                การเสียชีวิตของ วลาดา ไซยูบา นางแบบเด็กชาวรัสเซีย ที่โรงพยาบาลในเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม โดยมีรายงานว่า เพราะทำงานหนักจนร่างกายรับไม่ไหว จุดความสนใจวงการนางแบบต่างชาติในจีน ซึ่งจำนวนมากมาจากอดีตสหภาพโซเวียตที่มีความฝันเดินบนเส้นทางสายนี้ และกฎหมายจีนที่ให้ว่าจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ทำงานได้ในบางประเภท หากได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ

 

ปัดใช้งานนางแบบเด็กรัสเซียหนักจนตาย

ภาพ : thesun.co.uk / THE SIBERIAN TIMES

 

                รายงานระบุว่า ไซยูบา เริ่มมีอาการวิงเวียนศีรษะและป่วยเมื่ออังคารที่แล้ว ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในวันต่อมา แต่อาการทรุดหนักอย่างรวดเร็วและเสียชีวิตในวันศุกร์ หนังสือพิมพ์ ไซบีเรียน ไทมส์ สื่อรัสเซียอ้างว่า นางแบบเด็กเสียชีวิตจากเยื่อบุสมองอักเสบ ประกอบกับร่างกายเหนื่อยล้ารุนแรง หลังจากตรากตรำกับการเดินแบบใน “เซี่ยงไฮ้ แฟชั่น วีค” งานแฟชั่นใหญ่ยักษ์ประจำปี ยาวนาน 13 ชั่วโมง ทั้งที่อย่างเป็นทางการ เธอถูกกำหนดให้ทำงานสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง

                แต่ อีเอสอีอี โมเดล แมเนจเมนต์ ในเซี่ยงไฮ้ ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์สังคมออนไลน์เว่ยป๋อ แสดงความเสียใจที่สูญเสียนางฟ้าคนนี้ และชี้ว่า งานเซี่ยงไฮ้ แฟชั่น วีค ปิดฉากตั้งแต่ 18 ตุลาคม แต่เธอล้มป่วยใน 6 วันหลังจากนั้น นอกจากนี้ เจิ้ง อี้ ผู้บริหารของบริษัท บอก โกลบอล ไทมส์ ว่า ในช่วงที่อยู่ในจีน 2 เดือนก่อนเสียชีวิต ไซยูบาเดินแบบ 16 งาน งานส่วนใหญ่เสร็จสิ้นภายใน 8 ชั่วโมง ซึ่งปริมาณงานถือว่าอยู่ระดับปานกลางเมื่อเทียบกับนางแบบคนอื่นๆ เธอมีช่วงพักระหว่างทำงานเป็นปกติ และเงื่อนไขทำงานสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ไม่ได้ระบุในสัญญา

 

ปัดใช้งานนางแบบเด็กรัสเซียหนักจนตาย

ภาพ : thesun.co.uk / THE SIBERIAN TIMES

 

                หลังเสร็จจากการเดินแบบงานใหญ่ที่เซี่ยงไฮ้ ไซยูบาเดินทางไปยังเมืองอี้อู ทางใต้ของเซี่ยงไฮ้ แต่งานถ่ายแบบต้องยกเลิก เพราะเธอไม่สบายและกลับไปเข้าโรงพยาบาลเซี่ยงไฮ้ โดยสถานกงสุลรัสเซียก็ได้รับแจ้งข่าว มีรายงานว่าผู้จัดเซี่ยงไฮ้ แฟชั่น วีค กำลังสอบสวนเรื่องราวอยู่เช่นกัน และอ้างผลการตรวจของแพทย์ที่พบว่า เธอมีภาวะติดเชื้อ ที่ทำให้เลือดเป็นพิษ และเสียชีวิตจากกลุ่มอาการล้มเหลวหลายอวัยวะ

                ไซบีเรียน ไทมส์ รายงานอ้างว่า นางแบบเด็กรัสเซียยอมขาดเรียนเพื่อไปเดินแบบในแดนมังกร เพื่อทำตามความฝันที่จะเป็นซูเปอร์โมเดล แต่ได้รับค่าเหนื่อยแค่วันละประมาณ 275 บาท หลังจากถูกหักค่าตั๋วเครื่องบิน โรงแรม อาหาร และเงินประกัน

                ก่อนป่วยหนัก เธอได้โทรศัพท์ถึงแม่ที่รัสเซียและบอกว่ารู้สึกเหนื่อยล้า และมีรายงานด้วยว่าเธอไม่กล้าไปโรงพยาบาลในตอนแรก เพราะไม่มีประกันเดินทาง

 

ปัดใช้งานนางแบบเด็กรัสเซียหนักจนตาย

ภาพ : thesun.co.uk / THE SIBERIAN TIMES

 

                อีเอสอีอี โมเดล เซ็นสัญญาจ้างไซยูบา 3 เดือนกับ สเมียร์นอฟฟ์ โมเดล บริษัทต้นสังกัดของเธอในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก แต่ไม่ทราบว่าเหตุใด เด็กหญิงจึงเดินทางไปทำงานในจีนได้โดยไม่ได้ทำประกันเดินทางที่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาล แต่เมื่อเธอล้มป่วย บริษัทในเซี่ยงไฮ้ได้จ่ายค่ารักษาพยาบาลให้

                เอลวีรา ไซต์สเวีย ผู้บริหาร เกรต โมเดล ในเมืองเพิร์ม บ้านเกิดของเด็กหญิง ยอมรับว่า สัญญา 3 เดือน เป็นเรื่องต้องห้ามในยุโรป ทำให้เธอตัดสินใจไปจีนแทน แต่บริษัทในจีนดูแลเป็นอย่างดีและเด็กหญิงได้พูดคุยกับมารดาทางสไกป์ทุกวัน

                กฎหมายแรงงานจีน อนุญาตให้ทำงานวันละไม่เกิน 8 ชั่วโมง หรือ 44 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และงานด้านศิลปะ กีฬาและวัฒนธรรมในจีน สามารถจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีทำงานได้ แต่จะต้องผ่านขั้นตอนขออนุญาตและรับประกันสิทธิทางการศึกษา

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ