ข่าว

ญี่ปุ่นเล็งสำรวจวัยรุ่นหญิงส่งเซลฟีเปลือย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยากรู้ว่าคู่สนทนาออนไลน์ชายแปลกหน้า ใช้ "บ่วง" อะไรหลอกล่อจนวัยรุ่นหญิงตกเป็นเหยื่อ


               สำนักข่าวเกียวโด ของญี่ปุ่น รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะสำรวจวัยรุ่นราว 500 คน ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่เคยถูกผู้ชายที่รู้จักกันทางสื่อสังคมออนไลน์ บังคับขู่เข็ญ ถูกหลอกหรือถูกล่อลวงให้ส่งภาพเซลฟีเปลือยของตนเองไปให้ โดยการสำรวจครั้งนี้ที่คาดว่าจะเริ่มในเดือนมีนาคมปีหน้า จะสอบถามเหยื่อแบบลงรายละเอียดว่าเหตุใดจึงส่งภาพส่วนตัวไปให้คนแปลกหน้า และรับรู้ถึงความเสี่ยงในการทำเช่นนั้นหรือไม่

               เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ต้องการศึกษาว่าอีกฝ่ายวางบ่วงแบบไหนจึงทำให้วัยรุ่นหญิงตกเป็นเหยื่อได้ เพื่อใช้ข้อมูลที่ได้ไปใช้จัดทำมาตรการป้องกัน

               สถิติสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่า มีวัยรุ่นและเด็กอย่างน้อย 594 คน ที่ตกเป็นเหยื่อในคดีลามกอนาจารช่วงมกราคม - มิถุนายน ปีนี้ โดยเหยื่อกลุ่มใหญ่สุดจำนวน 263 คน หรือคิดเป็น 44.3% ถูกบังคับหรือถูกหลอกให้ส่งภาพเซลฟีเปลือย และหลายกรณีคนร้ายมักทำทีเป็นเด็กหรือวัยรุ่นหญิงรุ่นราวคราวเดียวกับเหยื่อ และส่งข้อความพูดคุยกันทำความรู้จักคุ้นเคยจนลงรายละเอียดไปถึงเรื่องน่าอับอายได้ ก่อนเรียกร้องให้ส่งภาพเปลือย

               นอกจากนี้การศึกษายังจะรวมถึงการส่งแบบสอบถามไปยัง 1 หมื่นครัวเรือนว่า พ่อแม่ผู้ปกครองได้ทำอะไรบ้างหรือไม่ เพื่อป้องกันบุตรหลานส่งภาพส่วนตัวไปให้คนแปลกหน้า

               ทั้งนี้ การมีภาพลามกเด็กในครอบครองในญี่ปุ่นมีโทษจำคุก 1 ปี หรือ ปรับ 1 ล้านเยน (ราว 2.93 แสนบาท)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ