ข่าว

ผู้หญิงเกาหลีผวากล้องแอบถ่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาชญากรรมจากกล้องแอบถ่ายกิจกรรมส่วนตัวคุณผู้หญิงกลายเป็นปัญหาใหญ่ในเกาหลีใต้ที่ยังแก้ไม่ตก


               เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ โคเรีย เฮรัลด์ รายงานว่า ปัจจุบัน สตรีเกาหลีใต้จำนวนมากรู้สึกหวาดผวาว่าวันหนึ่งอาจตกเป็นเหยื่อกล้องที่ซุกซ่อนแอบถ่ายตามสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่สถานีรถไฟใต้ดิน สระว่ายน้ำ โรงแรม และห้องน้ำสาธารณะ ซึ่งเป็นข่าวพาดหัวแทบจะรายวัน โดยกลัวที่สุดก็คือ คลิปแอบถ่ายกิจกรรมส่วนตัว จะถูกนำไปเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ และแม้รัฐบาลประกาศมาตรการสกัดกั้นอาชญากรรมประเภทนี้อย่างจริงจัง แต่หลายฝ่ายไม่แน่ใจว่าจะได้ผล

               ฮวาง ซุล คี พนักงานสำนักงานในกรุงโซล กล่าวว่า เธอระวังตัวตลอดเวลาไม่ว่าจะในห้องน้ำ สถานที่สาธารณะ หรือรถไฟใต้ดิน และว่าคงจะเลวร้ายสุดขีดหากคลิปของตัวเองไปแพร่ในโลกออนไลน์ แค่คิดถึงความเป็นไปได้ก็กลัวมากแล้ว ขณะที่ รีอา มา ครูสอนภาษาอังกฤษ กล่าวว่า เธอก็กลัวเช่นกัน และกลายเป็นนิสัยไปแล้วว่า จะต้องมองไปรอบๆ และตรวจดูว่ามีอุปกรณ์น่าสงสัยในห้องน้ำและที่พักหรือไม่

               คลิปวิดีโอแสดงกิจกรรมทางเพศหรือกิจกรรมส่วนตัวแอบถ่ายและแพร่ทางออนไลน์ เป็นข่าวใหญ่เมื่อหนึ่งปีก่อน ตอนที่ทางการปิด Soranet เว็บไซต์หนังโป๊ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ เนื่องจากมีการเผยแพร่ภาพแนวถ้ำมองและคลิปที่เรียกว่าแก้แค้นแฟนเก่า หรือ revenge porn โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ที่แพร่ทางเว็บไซต์ ถูกอัปโหลดโดยปราศจากความยินยอมของสตรีที่อยู่ในคลิป แต่การปิดเว็บไซต์เดียวไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา การถ่ายวิดีโอแบบไม่ได้รับความยินยอมและนำไปเผยแพร่ ยังเพิ่มต่อเนื่อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า คดีแอบถ่ายคลิปที่นำไปสู่การจับกุมเพิ่มจาก 2,400 คดี ในปี 2555 เป็น 7,623 คดี ในสามปีต่อมา และในปีนี้ถึงสิงหาคม มีการกระทำผิดเกิดขึ้นแล้ว 3,913 คดี

               เมื่อ 27 กันยายน รัฐบาลประกาศมาตรการป้องกันและลงโทษอาชญากรรมรูปแบบใหม่นี้ รวมถึงหมั่นตรวจสอบสถานที่สาธารณะ คุมเข้มกฎระเบียบห้ามนำเข้า จำหน่ายและครอบครองกล้องดัดแปลงเพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ผิดกฎหมาย และเพิ่มโทษผู้ที่แพร่สื่อลามกอนาจารเพื่อแก้แค้น เป็นจำคุกสูงสุด 5 ปี ส่วนการเผยแพร่โดยไม่ได้รับความยินยอม เป็นความผิดมีโทษจำคุก 7 ปี แต่ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า การปราบปรามไม่ง่ายเลย เพราะเทคโนโลยีเดี๋ยวนี้ แค่ตรวจจับว่าเป็นกล้องก็ยากแล้ว อุปกรณ์ถ่ายภาพและคลิปถูกย่อส่วนจนเล็กจิ๋วมาในหลายรูปแบบและขนาด มีทั้งถูกออกแบบให้คล้ายกับกุญแจรถ ปากกา แว่นตา และนาฬิกา ส่วนการตกเป็นเหยื่อ ก็ทวีความร้ายแรงขึ้นไปอีก เพราะทันทีที่คลิปวิดีโอถูกอัปโหลดและเผยแพร่ออนไลน์ แทบเป็นไปไม่ได้ที่จะหยุด

 

ผู้หญิงเกาหลีผวากล้องแอบถ่าย

 

Confiscated cameras that were smuggled into the country are designed to resemble ordinary objects, making them difficult to detect. (Yonhap)

 

               คณะกรรมการสื่อสารโทรคมนาคมเกาหลี เผยว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ได้รับคำร้อง 15,000 คำร้องขอให้ถอดคลิปออกจากอินเทอร์เน็ต แต่มีเพียง 3.7% หรือ 570 คลิปเท่านั้นที่ถูกลบออกไป และโดยเฉลี่ย กว่าจะลบออกได้ ใช้เวลาดำเนินการถึง 10.9 วัน

               ด้าน สำนักงานตำรวจโซล ซึ่งออกตรวจหากล้องแอบถ่ายในสถานที่ 1,474 แห่งเมื่อเดือนกันยายน แต่ประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า ไม่พบกล้องแม้แต่ตัวเดียว พื้นที่ตรวจสอบประกอบด้วยสถานีรถไฟใต้ดินและสถานีรถไฟ 290 แห่ง สถานีขนส่ง 5 แห่ง ห้องน้ำสาธารณะ 660 แห่ง และมหาวิทยาลัย 90 จุด

               สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งว่าเพิ่งได้รับงบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจจับกล้องแอบถ่ายในปีนี้ และซื้อมาทั้งสิ้น 92 ตัว ซึ่งไม่พอสำหรับทั้งประเทศ

               ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาอาชญากร ลี ซู จอง จากมหาวิทยาลคยองคี กล่าวว่า อาชญากรรมจากกล้องแอบถ่าย ไม่ใช่โรคจิตแบบถ้ำมอง แต่เป็นเส้นทางผิดกฎหมายสำหรับการเผยแพร่คลิปผิดกฎหมาย และไม่เกินเลยที่จะกล่าวว่ามันได้กลายเป็นอุตสาหกรรม สังคมควรเปิดการถกเถียงอย่างเปิดเผยและสรุปว่า การซื้อขายคลิปผิดกฎหมายเหล่านี้ ไม่ถูกต้อง และหากเปลี่ยนแปลงมุมมองไม่ได้ มาตรการต่างๆ ของรัฐบาลจะได้ผลแค่ชั่วคราวเท่านั้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ