ข่าว

อเมริกัน ‘วิตก’ หุ่นยนต์แย่งงาน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลสำรวจล่าสุด ชี้ ชาวอเมริกันส่วนใหญ่กว่า 7 ใน 10 กังวลเกี่ยวกับความล้ำหน้าของหุ่นยนต์ที่สามารถทดแทนแรงงานมนุษย์ได้


               ผลสำรวจโดยสำนักวิจัย พิว รีเสิร์ช ของสหรัฐฯ พบว่า 72% ของผู้ใหญ่ชาวอเมริกันที่ตอบแบบสำรวจกว่า 4,000 คน “วิตกกังวลอย่างมาก” เกี่ยวกับผลกระทบของหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ที่มีต่อตลาดแรงงาน เนื่องจากทั้งสองสิ่งนี้สามารถทำงานของมนุษย์ได้หลายอย่าง 

               “ผลการศึกษานี้บ่งชี้ว่า ประชาชนมีความตื่นตระหนกอย่างยิ่งต่อการปล่อยให้เครื่องจักรเข้ามาแทนที่ความรับผิดชอบของมนุษย์และตัดสินใจแทนมนุษย์” นายแอรอน สมิธ หัวหน้านักวิจัยที่ทำผลสำรวจดังกล่าวระบุ

               ขณะที่สัดส่วนของคนที่กังวลเกี่ยวกับความสามารถของหุ่นยนต์และคอมพิวเตอร์ในการทำงานของมนุษย์ได้หลายอย่าง มีมากกว่ากลุ่มที่มองในแง่ดีเกี่ยวกับเรื่องนี้กว่า 2 เท่า และยังชี้ว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่คาดว่าเทคโนโลยีล้ำหน้าเหล่านี้จะมีผลกระทบเชิงลบต่อแรงงานและเศรษฐกิจเป็นวงกว้างมากขึ้น

               ขณะเดียวกัน เมื่อสอบถามความเห็นเรื่องรถไร้คนขับ พบว่า 54% แสดงความวิตกต่อเรื่องนี้ ส่วนประเด็นหุ่นยนต์ดูแลผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุนั้น ประชาชน 47% ยังคงกังขาเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของมัน ขณะที่ 44% บอกว่าอยากให้เกิดขึ้นจริง

               ผลสำรวจชี้ว่า ชาวอเมริกันหลายคนสนับสนุนนโยบายที่จำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีอัตโนมัติ และให้มนุษย์มีอำนาจควบคุมกระบวนการทำงานของหุ่นยนต์อย่างเต็มที่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ