ข่าว

ฝ่ายค้านกัมพูชาติดป้ายทั่วประเทศจี้ปล่อยผู้นำพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ติดป้ายทั่วประเทศเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนายเข็ม สกคา หัวหน้าพรรค


               นักการเมืองพรรคซีเอ็นอาร์พี ช่วยกันติดตั้งป้ายขนาดใหญ่หน้าที่ทำการพรรคในกรุงพนมเปญ เป็นภาพนายเข็ม สกคา กำลังโบกมือให้ผู้สนับสนุนระหว่างการประท้วงใหญ่ที่พรรคซีเอ็นอาร์พีจัดขึ้นหลังการเลือกตั้งปี 2556 ที่ทางพรรคกล่าวหา นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ว่าโกงการเลือกตั้ง

               นายพล ฮัม รองหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี เผยว่า จะติดตั้งป้ายลักษณะนี้ตามสาขาพรรคทั่วประเทศเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่หัวหน้าพรรค ซึ่งถูกตั้งข้อหาคบคิดแผนการลับกับกลุ่มต่างชาติตั้งแต่ปี 2536

               ความเคลื่อนไหวของพรรคซีเอ็นอาร์พี มีขึ้นก่อนที่ศาลจะมีคำตัดสินในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) ว่าการควบคุมตัวนายเข็ม สกคา ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และจะให้ประกันตัวเขาหรือไม่ ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ขู่ว่าจะยุบพรรคฝ่ายค้าน หากยังคงปกป้องหัวหน้าพรรค

               อย่างไรก็ตาม หากนายเข็ม สกคา ถูกตัดสินว่ามีความผิด พรรคซีเอ็นอาร์พี จะต้องรื้อป้ายเหล่านี้ออกให้หมด เพราะกฎหมายกัมพูชาห้ามพรรคการเมืองเผยแพร่เสียง ภาพ หรือลายมือของผู้ถูกตัดสินว่ามีความผิดอาญา

               กัมพูชาออกกฎหมายนี้เมื่อต้นปี มุ่งเป้าหมายที่นายสม รังสี หัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พีคนก่อน ที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ หนีข้อหาหลายคดีที่เขาระบุว่า เป็นเรื่องทางการเมือง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ