ข่าว

อียูชวนเลิกขายเครื่องมือทรมาน-ประหารชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อียูนำขบวน 60 ประเทศเรียกร้องกลางเวทียูเอ็น ยุติการขายสินค้าสำหรับทรมานและประหารชีวิต 

     

          20 ก.ย.60 สหภาพยุโรป (อียู) เป็นหัวหอกนำขบวนราว 60 ประเทศ ยื่นข้อเรียกร้องในเวทีสหประชาชาติ เมื่อวันจันทร์ (18 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นนิวยอร์ก ขอให้ยุติการซื้อขายเครื่องมือสำหรับซ้อมทรมานและประหารชีวิต เช่น กระบองไฟฟ้าและยาฉีดปลิดชีพ 

          การรณรงค์ครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อสหรัฐ ซึ่งผลิตส่วนผสมยาฉีดประหารชีวิตหลายชนิด รวมไปถึงจีน อิหร่าน และซาอุดีอาระเบีย กลุ่มประเทศที่ลงโทษประหารชีวิตสูงสุดในโลก สหรัฐนั้นถูกวิจาร์ณอย่างหนักเรื่องการใช้เครื่องมือไฟฟ้าชนิดสวมใส่ได้ เช่น เข็มขัดช็อตไฟฟ้าที่ตำรวจนิยมใช้กันอย่างกว้างขวาง 

          รายงานของมูลนิธิวิจัยโอเมกา องค์กรอิสระในกรุงลอนดอนของอังกฤษระบุว่า การที่เจ้าหน้าที่สวมใส่อุปกรณ์ช็อตไฟฟ้าแม้ไม่เปิดใช้งาน ก็สามารถปฏิบัติต่อประชาชนอย่างเลวร้ายได้ทุกเมื่อ ไม่ต้องกลัวว่าตนเองจะเจ็บตัวตราบใดที่ยังสวมใส่เครื่องมือเหล่านั้น 

          ข้อเสนอของอียู ได้รับการตอบรับจากอาร์เจนตินา มองโกเลีย แคนาดา และประเทศสำคัญในละตินอเมริการวมทั้งบราซิล ชิลี และเม็กซิโก ที่ร่วมลงนามในแถลงการณ์อันไม่มีข้อผูกพันว่าด้วยการค้าขายสินค้าเพื่อการทรมาน ด้านอาร์เมเนีย มาดากัสการ์ และเซเชลส์สนับสนุนแถลงการณ์ ขณะที่ประเทศจากภูมิภาคอื่นเข้าร่วมลงนามน้อย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ