ข่าว

ยูเอ็นเอสซีประณามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยูเอ็นเอสซีประณามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธล่าสุด ย้ำเดินหน้าใช้การทูตคลี่คลายวิกฤต 



          16 ก.ย. 60 - ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือที่ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางเมื่อวานนี้ พร้อมกับแสดงความมุ่งมั่นที่จะคลี่คลายวิกฤตคาบสมุทรเกาหลีด้วยวิธีการทูต การเมือง และสันติภาพ 
          แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากยูเอ็นเอสซี จัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยสมาชิก 15 ชาติของยูเอ็นเอสซี ได้เรียกร้องให้สมาชิกทุกประเทศดำเนินการตามมติครั้งล่าสุดของ ยูเอ็นเอสซี หรือ “รีโซลูชัน 2375” อย่างเต็มรูปแบบและทันที  
          มติดังกล่าว กำหนดบทลงโทษเกาหลีเหนือด้วยการลดการส่งออกน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือ และห้ามนำเข้าสินค้าสิ่งทอของเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการตัดท่อน้ำเลี้ยงที่เกาหลีเหนือใช้ในการสนับสนุนโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ 
          นอกจากนี้ ที่ประชุมยูเอ็นเอสซี ยังเน้นย้ำถึงการผลักดันให้เกาหลีเหนือแสดงความจริงใจในการให้คำมั่นว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมกับย้ำถึงความสำคัญในการร่วมมือกันเพื่อลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี 
การประชุมฉุกเฉินของยูเอ็นเอสซีครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นตามคำเรียกร้องของสหรัฐ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางจากกรุงเปียงยางข้ามเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น และตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิค เมื่อเวลาประมาณ 07.16 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ 
          นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เขาเชื่อว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิคเมื่อเช้าวานนี้ น่าจะเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) เมื่อพิจารณาจากระยะทางในการร่อนบินของขีปนาวุธ โดยรายงานระบุว่า ขีปนาวุธลูกนี้ได้ไต่ระดับที่ความสูง 770 กิโลเมตรจากพื้นดิน และมีพิสัยในการบินอยู่ที่ 3,700 กิโลเมตร นับเป็นระยะที่ไกลที่สุด และเป็นพิสัยไกลพอที่จะยิงถึงเกาะกวม.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ