ข่าว

กัมพูชาออกแถลงการณ์โจมตีรัฐบาลสหรัฐปมระงับวีซ่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลกัมพูชาออกแถลงการณ์โจมตีการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐในการระงับการออกวีซ่าสำหรับเจ้าหน้าที่ในกระทรวงการต่างประเทศว่า เป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผล

 

          ทั้งนี้ สถานทูตสหรัฐประจำกัมพูชา เปิดเผยวานนี้ว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้สั่งระงับการออกวีซ่าให้แก่เจ้าหน้าที่ในกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาที่มีตำแหน่งตั้งแต่ผู้อำนวยการขึ้นไป เนื่องจากกัมพูชาปฏิเสธที่จะรับผู้ที่ถูกรัฐบาลสหรัฐเนรเทศกลับประเทศ 

          กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกข้อกำหนดใหม่เมื่อวานนี้ในการระงับการออกวีซ่าบางประเภทให้แก่ประชาชนในกัมพูชา เอริเทรีย กินี และเซียรา ลีโอน เนื่องจากประเทศทั้ง 4 ปฏิเสธที่จะรับตัวประชาชนของตนที่สหรัฐต้องการเนรเทศกลับไปยังประเทศดังกล่าว 

          นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ออกคำสั่งดังกล่าวไปยังสถานกงสุลสหรัฐทั่วโลก กล่าวว่า ประเทศทั้ง 4 ปฏิเสธ หรือดำเนินการอย่างล่าช้าในการรับตัวผู้ที่ถูกเนรเทศจากสหรัฐ แต่คำสั่งระงับการออกวีซ่าจะถูกยกเลิกสำหรับประเทศที่ทำการรับประชาชนของตนกลับคืน 
กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาระบุว่า ทางกัมพูชาหวังว่าสหรัฐจะทำการทบทวนการตัดสินใจดังกล่าว 

          ขณะเดียวกัน สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า กัมพูชาจะระงับความร่วมมือกับสหรัฐในการค้นหาทหารสหรัฐที่สูญหายไปในกัมพูชาในช่วงที่เกิดสงครามเวียดนาม จนกว่าสหรัฐจะยกเลิกการตัดสินใจระงับการออกวีซ่าแก่เจ้าหน้าที่ของกัมพูชา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ