ข่าว

“นาจิบ-ทรัมป์”หารือการลงทุน-ต้านก่อการร้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดทำเนียบขาวต้อนรับนายกฯมาเลเซีย หารือประเด็นการลงทุนของมาเลเซียในสหรัฐ และการต่อด้านการก่อการร้าย

 

          นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาและนายราจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรี ของมาเลเซีย กำลังร่วมมือกันจัดทำข้อตกลงการค้ามูลค่านับหมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการจัดซื้อเครื่องบินโดยสารจากบริษัทโบอิ้งและเครื่องยนต์ของเครื่องบินไอพ่นจากบริษัทเจนเนอรัล อิเล็กทริค (จีอี)ส่วนนายราซัค กล่าวว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ของทางการมาเลเซีย จะจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์จำนวน 25 ลำ และเครื่องบิน Boeing 787 ดรีมไลเนอร์ ส่วนสายการบินแอร์เอเชีย อาจสั่งซื้อเครื่องยนต์เครื่องบินของจีอี

          นอกจากนี้ มาเลเซียยังประกาศแผนลงทุนในสหรัฐ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 7,000 ล้านดอลลาร์ ผ่านกองทุนเงินบำนาญของรัฐบาลมาเลเซีย

          นายราซัค กล่าวด้วยว่า มาเลเซียยึดมั่นในภารกิจต่อต้านการก่อการร้าย รวมทั้งกลุ่มอัลกออิดะห์ และกลุ่มรัฐอิสลาม อีกทั้งมาเลเซียจะทำหน้าที่ในส่วนของมาเลเซียให้ดีที่สุด แต่กุญแจสำคัญที่จะทำให้สหรัฐชนะใจประชาชนในโลกมุสลิมได้คือการสนับสนุนรัฐบาลมุสลิมทั่วโลก ที่มีแนวทางสายกลางและหัวก้าวหน้า เช่น มาเลเซีย เพราะประเทศเหล่านั้นคือภาพของอิสลามที่แท้จริง

          อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เดินทางเยือนสหรัฐในช่วงที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ กำลังตรวจสอบเรื่องการคอร์รัปชั่นและการฟอกเงินที่ถูกกล่าวหาว่ายักยอกมาจากกองทุนเพื่อการลงทุน 1เอ็มดีบีของรัฐบาลมาเลเซีย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ